Điểm nóng

Quốc tế lên án vụ tấn công đoàn người chờ hàng viện trợ ở Gaza

Nam Anh 02/03/2024 - 07:36

Ngày 1-3, truyền thông quốc tế dẫn nguồn tin Cơ quan y tế Palestine cho biết, đã có ít nhất 112 người thiệt mạng và 760 người bị thương trong một vụ tấn công vào đám đông vây quanh xe viện trợ ở Gaza. Một số nạn nhân tử vong do giẫm đạp hoặc bị xe tải cán qua. Trước diễn biến này, dư luận quốc tế hết sức bất bình.

do-nat.jpg
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 28-2-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stéphane Dujarric cho biết, ông António Guterres đã rất “bàng hoàng trước số người thiệt mạng trong cuộc xung đột” ở Gaza và kêu gọi điều tra vụ việc. Trong khi đó, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell nhận định, vụ việc là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Colombia, Italia, Qatar, Trung Quốc, Australia cùng ngày đều ra tuyên bố lên án vụ tấn công, đồng thời kêu gọi Israel phải bảo vệ người dân Palestine.

Theo The Guardian (Anh), cuộc tấn công diễn ra tại bùng binh Nabulsi, dọc con đường ven biển ở rìa phía Tây Nam thành phố Gaza, nơi một đoàn xe viện trợ đang di chuyển về phía trung tâm thành phố. Các hãng tin Mỹ dẫn lời nhân chứng nói rằng quân đội Israel đã nổ súng vào đám đông người Palestine đói khát, tuyệt vọng đang giành nhau các hộp bột mì và thực phẩm đóng hộp.

Trong khi đó, phía Israel ra thông báo cho biết, lực lượng của họ chỉ nổ súng răn đe đám đông sau khi đoàn xe viện trợ di chuyển. Hầu hết thương vong trước đó là do giẫm đạp hoặc người dân xô đẩy, đè lên nhau. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, có hai nguồn thông tin đối lập về diễn biến của vụ việc, chưa thể xác minh chính xác. Bộ Ngoại giao Mỹ đang đề nghị Israel cung cấp thêm thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc tế lên án vụ tấn công đoàn người chờ hàng viện trợ ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.