Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh

Đình Hiệp| 16/06/2022 11:02

(HNMO) - Sáng 16-6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh và các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); xây dựng công trình đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1); xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung biểu quyết.

Tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội đã cho ý kiến tại tổ và hội trường về dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. Qua tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu, có 144 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, 37 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 12-6-2022, Tổng Thư ký Quốc hội đã gửi dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và nhận được 370 ý kiến góp ý, trong đó có 320 ý kiến nhất trí hoàn toàn với dự thảo, 50 ý kiến góp ý trực tiếp vào dự thảo Nghị quyết.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý và giải trình ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án.

Có ý kiến đề nghị bổ sung làm rõ hơn tính cấp bách của dự án. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, theo quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, dự án phải đầu tư hoàn thành trước năm 2020, song đến nay chưa được đầu tư xây dựng khép kín toàn tuyến, trong khi hạ tầng giao thông cửa ngõ thành phố Hồ Chí Minh đến nay quá tải, đặc biệt vào khung giờ cao điểm.

Thời gian tới, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được đầu tư nâng cấp để khai thác vào năm 2024; tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (giai đoạn 1) dự kiến đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2023, kết hợp với gia tăng dân số cơ học của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ tiếp tục gây khó khăn cho hệ thống hạ tầng giao thông.

Do đó, việc sớm đầu tư dự án sẽ góp phần làm giảm áp lực đối với khu vực nội đô. Từ đó, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường thành phố Hồ Chí Minh và khu vực.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư khoảng 76,34km, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 642,7ha; trong đó: Đất trồng lúa khoảng 70,24ha, đất nông nghiệp khác khoảng 103,52ha, đất rừng sản xuất khoảng 16,82ha, đất dân cư khoảng 64,1ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 229,62ha, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp 11,2ha và đất khác khoảng 147,2ha. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng.

Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Nghị quyết giao UBND thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án.

Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định; trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Quang cảnh phiên họp.

* Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đầu tư khoảng 117,5km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công; quy mô đầu tư của từng dự án thành phần chi tiết tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết này. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 938,54ha; sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 21.935 tỷ đồng.

Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

* Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đầu tư khoảng 53,7km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 519,64ha; sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 17.837 tỷ đồng.

Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

* Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đầu tư khoảng 188,2km, chia thành 4 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.205ha và sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 44.691 tỷ đồng.

Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.