Thế giới

Quốc hội Thái Lan hủy bỏ đề cử  Thủ tướng đối với lãnh đạo Đảng Tiến bước

Thương Nguyệt 19/07/2023 - 21:25

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết, lưỡng viện quốc gia này đã bỏ phiếu thông qua hủy bỏ đề cử vị trí Thủ tướng đối với lãnh đạo Đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat.

Chủ tịch Quốc hội Wan Muhamad Noor Matha đã triệu tập một cuộc bỏ phiếu sau phiên tranh luận về việc hủy bỏ đề cử vị trí Thủ tướng đối với ông Pita Limjaroenrat. Thông báo kể trên được đưa ra sau khi 715 nghị sĩ tham gia bỏ phiếu chiều ngày 19-7.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy, 395 nghị sĩ tán thành hủy bỏ đề cử Thủ tướng đối với ông Pita Limjaroenrat, 312 người phản đối, 8 người bỏ phiếu trắng và 1 người không tham gia.

untitled.png
Quốc hội Thái Lan hủy bỏ đề cử  Thủ tướng đối với ông Pita Limjaroenra. Ảnh: Reuters

Theo Bangkok Post, các nhà lập pháp ​​sẽ nhóm họp vào ngày 20-7 khi Đảng Pheu Thai dự kiến ​​sẽ đề xuất ứng cử viên cương vị Thủ tướng. Doanh nhân Srettha Thavisin có khả năng là nhân vật được lựa chọn.

Cùng ngày, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra lệnh đình chỉ tạm thời tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat tại Quốc hội sau khi chấp nhận đơn kiện cáo buộc lãnh đạo Đảng Tiến bước không đủ tiêu chuẩn tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 14-5. Lệnh đình chỉ tư cách nghị sĩ đồng nghĩa với việc ông Pita Limjaroenrat sẽ phải chờ phán quyết cuối cùng của tòa án về việc ông có vi phạm luật bầu cử hay không, trước khi có thể khôi phục tư cách ứng cử viên Thủ tướng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Thái Lan hủy bỏ đề cử  Thủ tướng đối với lãnh đạo Đảng Tiến bước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.