Thế giới

Tòa án Thái Lan đình chỉ tư cách nghị sĩ của ứng cử viên Thủ tướng

Quỳnh Dương 19/07/2023 - 13:27

Ngày 19-7, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra lệnh đình chỉ tạm thời tư cách nghị sĩ của ứng cử viên Thủ tướng Pita Limjaroenrat tại quốc hội sau khi chấp nhận đơn kiện cáo buộc ông không đủ tiêu chuẩn để tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 14-5 vừa qua.

untitled-2.jpg
Ông Pita Limjaroenrat, đại diện của đảng Tiến bước, bị đình chỉ tư cách nghị sĩ.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp Thái Lan được đưa ra đúng vào ngày quốc hội nước này có kế hoạch tổ chức bỏ phiếu bầu vị trí Thủ tướng lần thứ hai.

Trước đó, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) đề nghị Tòa án Hiến pháp đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat, người được 8 đảng trong quốc hội đề cử là ứng cử viên thủ tướng duy nhất, trong lúc tòa xem xét vụ kiện ông này sở hữu cổ phần công ty truyền thông iTV. EC có đủ bằng chứng để chứng minh ông Pita sở hữu 42.000 cổ phiếu của iTV khi ông đăng ký tham gia tranh cử. Luật bầu cử Thái Lan quy định các ứng viên nghị sĩ không được sở hữu công ty truyền thông.

Trong khi đó, ứng cử viên của đảng Tiến bước khẳng định rằng, việc ông sở hữu cổ phần không vi phạm các quy tắc bầu cử. Bởi iTV không còn là công ty truyền thông đại chúng trong nhiều năm qua.

Lệnh đình chỉ tư cách nghị sĩ tương đương với việc ông Pita Limjaroenrat phải chờ phán quyết cuối cùng của tòa án về việc ông có vi phạm luật bầu cử hay không mới có thể khôi phục tư cách ứng cử viên thủ tướng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Thái Lan đình chỉ tư cách nghị sĩ của ứng cử viên Thủ tướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.