Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội Hungary thảo luận về đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển

Nam Anh| 03/03/2023 07:23

(HNM) - Ngày 2-3, Reuters cho biết, Quốc hội Hungary đã bắt đầu thảo luận về việc Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo lịch trình, Quốc hội Hungary sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu phê chuẩn nghị định thư kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến 9-3 tới.

Tuy nhiên, Chính phủ Hungary cho biết, có thể hoãn cuộc bỏ phiếu đến nửa cuối tháng 3. Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5-2022. Tới nay, chỉ còn Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa phê chuẩn các hồ sơ kết nạp 2 quốc gia Bắc Âu vào NATO, vốn cần sự chấp thuận của toàn bộ 30 quốc gia thành viên.

Cùng ngày, Tổng thống Hungary Katalin Novak kêu gọi các nghị sĩ nước này thông qua dự luật cho phép Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO; đồng thời khẳng định rằng, trong tình hình hiện nay, việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO là chính đáng.

Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban thừa nhận “các nghị sĩ không nhiệt tình lắm” với đơn xin gia nhập NATO của Helsinki và Stockholm. Theo ông, một số nghị sĩ Hungary lo ngại đường biên giới kéo dài hơn 1.000km giữa Nga và Phần Lan có thể gây ra nguy cơ chiến tranh tiềm tàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Hungary thảo luận về đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.