Thế giới

Quốc hội Anh thông qua báo cáo về vụ bê bối của cựu Thủ tướng Boris Johnson

Nam Anh 21/06/2023 - 12:21

(HNM) - Theo báo cáo, cựu Thủ tướng Boris Johnson cố tình lừa dối Quốc hội về các bữa tiệc tại Văn phòng Thủ tướng ở phố Downing trong thời gian Anh áp lệnh phong tỏa phòng dịch Covid-19.

Ngày 20-6, The Guardian (Anh) đưa tin, với tỷ lệ áp đảo 354 phiếu thuận và 7 phiếu chống, các nghị sĩ Anh đã thông qua báo cáo của Ủy ban đặc quyền của Quốc hội, theo đó kết luận cựu Thủ tướng Boris Johnson cố tình lừa dối Quốc hội về các bữa tiệc tại Văn phòng Thủ tướng ở phố Downing trong thời gian Anh áp lệnh phong tỏa phòng dịch Covid-19, còn gọi là vụ bê bối "partygate".

Phát biểu trong cuộc tranh luận trước cuộc bỏ phiếu, bà Theresa May cho biết, việc ủng hộ báo cáo sẽ là bước quan trọng để khôi phục lòng tin của người dân vào Quốc hội, khẳng định không có quy định dành cho người dân và quy định khác dành cho các nghị sĩ.

Theo báo cáo nói trên, ông Boris Johnson đã nhiều lần vi phạm khi khẳng định các quy định phòng, chống dịch Covid-19 luôn được tuân thủ tại số 10 phố Downing, đồng thời đưa ra nhiều tuyên bố cố tình gây hiểu lầm cho Quốc hội về các sự kiện tại địa điểm này, cũng như coi thường cơ quan lập pháp. Báo cáo đề nghị đình chỉ 90 ngày tư cách nghị sĩ đối với ông Boris Johnson, đồng thời tước quyền ra vào tòa nhà Quốc hội, vốn là một đặc quyền đối với các cựu nghị sĩ Anh. Tuy nhiên, trước khi báo cáo được công bố, chính trị gia này đã tuyên bố từ chức nghị sĩ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Anh thông qua báo cáo về vụ bê bối của cựu Thủ tướng Boris Johnson

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.