Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quên mất “kẻ thứ 3”

Người Lái Đò| 01/05/2011 06:47

(HNM) - Chuyện

VCPMC đã đưa ra giá mới cho giai đoạn 2011-2012, theo đó tác giả có tác phẩm âm nhạc được sử dụng trong CD, VCD sẽ được nhận 1 triệu đồng, còn DVD là 1,5 triệu đồng. So với giá cũ, tiền bản quyền tác giả tăng gấp đôi. RIAV cho rằng kiến nghị tăng giá của VCPMC quá đột ngột, thiếu lộ trình. Việc tăng giá bản quyền gây thêm khó khăn cho RIAV vốn đang khó khăn. Để "phản ứng", RIAV tạm thời ngừng xuất bản các chương trình và họ cũng cho biết, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Chuyện VCPMC tăng tiền bản quyền cho tác phẩm âm nhạc được các nhạc sỹ ủng hộ vì có tăng đến mức đó thì giá chất xám của nhạc sỹ vẫn "bèo" trong khi sức lan tỏa của âm nhạc lại rất lớn. Âm nhạc không chỉ là để giải trí mà còn góp phần thanh lọc tâm hồn, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước... cho khán giả yêu nhạc Việt Nam. Việc tiền tác quyền quá thấp không kích thích sáng tạo mới và thực tế nhiều nhạc sỹ đã ngừng "cuộc chơi" bởi "tiếng thì đã có rồi trong khi họ cũng cần phải ăn, phải uống". RIAV cũng có lý bởi tăng giá bản quyền vào thời điểm này thì giá đĩa buộc phải tăng, góp thêm phần đẩy chỉ số giá tiêu dùng lên cao. Tuy nhiên, cái lý của RIAV không thuyết phục vì theo số liệu của VCPMC, tiền bản quyền cả năm bao gồm số thu từ chương trình truyền hình, phát thanh, biểu diễn trên sân khấu, nhạc chuông điện thoại, nhà hàng, khách sạn... mới chỉ có 32 tỷ đồng, do vậy tiền bản quyền thu âm chỉ là phần rất nhỏ trong số tiền mà VCPMC thu được.

Trong khi hai bên "qua lại" thì kẻ gây ra thảm họa cho thị trường âm nhạc lại vô can. Đó là những kẻ sao chép lậu CD, VCD và DVD âm nhạc. Từ lâu, những người này sống đàng hoàng trên lưng các nghệ sỹ và nhà sản xuất. Họ không phải trả tác quyền, không phải trả tiền phối âm hòa khí nên bán đĩa rẻ hơn đĩa "xịn". Vì thế, nhà sản xuất không dám in số lượng lớn. Và như thế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quên mất “kẻ thứ 3”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.