Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng cáo trên xe buýt: Còn nhiều tranh luận

Hà Phạm| 29/10/2014 07:16

(HNM) - Việc chậm trễ cho phép quảng cáo trên xe buýt của TP Hồ Chí Minh đã làm thất thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, trong khi ngân sách trợ giá xe buýt càng

Cho “thuê” xe buýt để quảng cáo mang lại nguồn lợi không nhỏ. Ảnh: Bá Hoạt



Là một trong những người tiên phong xây dựng đề án quảng cáo trên xe buýt, nguyên Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT thành phố) Lê Trung Tính cho hay, ngân sách trợ giá xe buýt cứ "phình" ra hằng năm. Nếu như năm 2010, xe buýt được trợ giá hơn 730 tỷ đồng thì dự kiến năm nay gần 1.500 tỷ đồng. Thế nên nếu cho phép quảng cáo, với trên 3.000 xe, mỗi năm thành phố có thể thu về không dưới 200 tỷ đồng, trang trải khoảng 10-15% chi phí mà ngân sách đang đổ ra để trợ giá cho xe buýt.

Nếu được HĐND thành phố thông qua, Sở GTVT sẽ triển khai thí điểm quảng cáo tại 10 tuyến xe buýt gồm: Bến Thành - BX Chợ Lớn (MS:1); Bến Thành - Đầm Sen (11); Công viên 23/9 - Âu Cơ - BX An Sương (27); Công viên 23/9 - Chợ Xuân Thới Thượng (28); khu dân cư Tân Quy - Bình Lợi (31); Bến Thành - Thới An (36); Bến Thành - Võ Văn Kiệt - BX Miền Tây (39); BX quận 8 - Bến Thành - BX Miền Đông (45); Công viên 23/9 - KCN Tân Bình (69) và Bến Thành - ĐH Tôn Đức Thắng (86). Tần suất hoạt động của 10 tuyến này là 1.520 chuyến/ngày.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết, nếu được triển khai, trước mắt sẽ làm quảng cáo trên 10 tuyến xe buýt. Theo lý giải của ông Thanh, ưu điểm của những tuyến buýt chọn làm thí điểm là có nhiều chủng loại phương tiện khác nhau nên có điều kiện nghiên cứu mức giá sàn và giá cho thuê phù hợp trong giai đoạn đầu. Bên cạnh đó, lộ trình của những tuyến xe buýt này hoạt động chủ yếu trong khu vực nội thành, lưu thông qua các quận, các khu vực thuộc trung tâm thành phố. Tần suất hoạt động của các tuyến buýt này ở mức độ thường xuyên, liên tục (trung bình từ 110 đến 280 chuyến/ngày). Những yếu tố thuận lợi đó sẽ khiến hình ảnh quảng cáo sản phẩm trên xe buýt liên tục được lặp đi, lặp lại đối với người dân, tức là tạo hiệu quả cao. Điều đó đồng nghĩa với việc xe buýt sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia quảng cáo.

Trước vấn đề trên, nhiều chuyên gia cho rằng cơ quan chức năng cần có nhiều hơn những giải pháp thực tế. Theo đại diện Công ty Quảng cáo Đất Việt, giá cho thuê quảng cáo phải tùy thuộc quyết định của khách hàng, trường hợp nếu giá quá cao khách hàng sẽ sử dụng kênh khác. Ngoài ra, các công ty quảng cáo phải tốn rất nhiều khoản phí trong việc thi công và vệ sinh xe buýt, do đó cần tham khảo thêm kinh nghiệm của các tỉnh, thành khác để đưa ra mức giá cho thuê mặt bằng phù hợp.

Cụ thể hơn về giải pháp, Tiến sĩ Phạm Sanh (nguyên giảng viên ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh) phân tích, trước khi thực hiện quảng cáo trên xe buýt, ngành chức năng cần khảo sát lượng hành khách, lưu lượng xe, mật độ dân cư… trên từng tuyến để có cơ sở chọn tuyến xe phù hợp. Thứ hai, đưa ra các hình thức, các dạng, các công nghệ quảng cáo. Hiện đề án thí điểm quá sơ sài, không đưa ra được quy định cụ thể hợp lý về nội dung lẫn hình thức quảng cáo. Thứ ba, phải định giá cho các tuyến, các hình thức, phương tiện lẫn thời gian, thời lượng và hình thức đấu thầu. Cuối cùng, chọn thời điểm quảng cáo sản phẩm mới đầu năm và giảm giá vào cuối năm, chọn chu kỳ quảng cáo thường từ 1 tháng đến 3 tháng để nghiên cứu điều chỉnh giá từng năm phù hợp.

Để quảng cáo xe buýt thực sự hiệu quả, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Giám đốc Sở VH-TT&DL thành phố cho rằng, việc quảng cáo trên phần kính xe buýt theo như đề án là không phù hợp mỹ quan và không bảo đảm ATGT. Cũng theo ông Khuê, luật không quy định về màu sắc trong nội dung quảng cáo. Tuy nhiên vì ATGT, khi triển khai, đơn vị quản lý xe buýt phải nghiên cứu các màu sắc và chất liệu phù hợp, tương thích với màu của thân xe mà không trùng lắp với các hệ thống biển báo giao thông, không phát sáng, không sử dụng đèn neon sign hoặc các chất liệu phát sáng khác.

Được biết, tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh sắp tới, vấn đề quảng cáo trên xe buýt còn nhiều tranh luận và sẽ được xem xét.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quảng cáo trên xe buýt: Còn nhiều tranh luận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.