Trong thời đại số, báo chí đừng chỉ phụ thuộc vào quảng cáo mà phải đa dạng hóa nguồn thu, bán được nhiều thứ hơn ngoài tin tức.
Đại diện các cơ quan báo chí, các chuyên gia đã gợi mở các nguồn thu khác cho báo chí tại phiên thảo luận với chủ đề “Nguồn thu trong thời đại số: Không chỉ quảng cáo, báo chí phải bán được nhiều thứ hơn!”, diễn ra sáng 20-6, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025.
Báo chí phải học bán hàng từ doanh nghiệp
Dẫn dắt phiên thảo luận, nhà báo Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet cho rằng, trong thời đại mà tốc độ phân phối thông tin đang vượt qua cả khả năng sản xuất, nguồn thu là vấn đề sống còn của báo chí và không thể chỉ trông vào quảng cáo. Mô hình kinh tế báo chí truyền thống đang bị thử thách khốc liệt trước những thay đổi về công nghệ, hành vi người dùng và trật tự truyền thông mới.
Nhà báo Nguyễn Văn Bá cho rằng, ngày nay, một tòa soạn không chỉ đối mặt với bài toán “viết hay” hay “làm nhanh”, mà phải tự trả lời câu hỏi lớn hơn: Báo chí là “người dẫn đường” cho xã hội về thông tin, nhận thức và định hướng dư luận, nhưng giữa kỷ nguyên số, vai trò ấy đang bị thách thức bởi một câu hỏi rất thực tế: Báo chí sống bằng gì?
Thực trạng hiện nay cho thấy, Quảng cáo truyền thống đang tụt dốc. Dịch vụ truyền thông tiềm ẩn rủi ro. Sự kiện dễ biến thành thương mại hóa. Thu phí thì chưa lên được tầm. Ngân sách nhà nước cần có nhưng không thể là chỗ dựa duy nhất. “Vậy, làm thế nào để có đủ tiền cho tờ báo hoạt động? Liệu báo chí có thể tự đứng vững bằng chính giá trị của mình mà không bị lệ thuộc?”, nhà báo Nguyễn Văn Bá đặt vấn đề.
Theo nhà báo Nguyễn Văn Bá, báo chí có thể học từ doanh nghiệp trong cách tạo ra dòng tiền bền vững. Đồng thời đặt câu hỏi: Tại sao có tờ báo “bán được mình” với giá hàng triệu USD, trong khi có nơi không đủ ngân sách trả nhuận bút? Giữa bối cảnh kinh tế số, đâu là giới hạn và đâu là cơ hội để báo chí trở thành một chủ thể kinh tế thực sự?
Báo chí “bán” gì?
Để sống còn, báo chí phải biết “bán” nhiều thứ hơn là chỉ nội dung tin tức. Ngành báo chí cần học cách tạo ra giá trị ngoài tin tức, từ dịch vụ thông tin chuyên sâu, tổ chức sự kiện, khai thác dữ liệu, tư vấn chiến lược thương hiệu, cho đến chính niềm tin mà mình đã tạo dựng. Đây không chỉ là thách thức mà còn là một cuộc lột xác về tư duy vận hành của toàn ngành.
Bà Phan Đặng Trà My, Phó Tổng Giám đốc Chiến lược VCCorp, Phụ trách Tăng trưởng và Đối tác chiến lược khẳng định, báo chí không thể đứng ngoài dòng chảy đổi mới sáng tạo. Giá trị cốt lõi của báo chí là bất biến, nhưng cần liên tục sáng tạo sản phẩm báo chí và cách thức kinh doanh báo chí. Thực tế, báo chí không thiếu nội dung để xuất bản, nhưng lại đang thiếu các sản phẩm thương mại để bán ra thị trường.
Theo bà Phan Đặng Trà My, báo chí cần chủ động định giá, định vị và chuyển hóa các giá trị của mình thành những sản phẩm mà doanh nghiệp có thể mua, đồng thời định hình cách doanh nghiệp mua một cách chủ động. Điều này đòi hỏi báo chí phải chuyển trọng tâm từ việc chỉ bán quảng cáo hoặc đăng tin sang xây dựng các mô hình kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường.
Bà Phan Đặng Trà My cũng gợi mở, cơ quan báo chí có thể tăng doanh thu từ việc trở thành đối tác truyền cảm hứng và kiến tạo ảnh hưởng; đồng tổ chức các chiến dịch xã hội hóa; cung cấp giải pháp truyền thông tích hợp và nội dung thương hiệu đồng hành; mở rộng quan hệ đối tác với các nền tảng công nghệ, sản xuất nội dung cộng đồng...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.