Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan trọng là sự hợp lý

Nguyễn Đức| 29/10/2015 06:42

(HNM) - Một trong những thông tin được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua là chi phí dành cho… xe ô tô công. Cụ thể, theo Bộ Tài chính, cả nước hiện có 40.000 xe ô tô công (chưa bao gồm xe tại các đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp nhà nước) và chi phí cho việc sử dụng là khoảng 320 triệu đồng/xe/năm.


Đây là khoản kinh phí không nhỏ. Cụ thể, nếu nhân 40.000 xe với 320 triệu đồng thì mỗi năm ngân sách tốn kém khoảng 12.800 tỷ đồng.

Nếu để ý tới con số mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nêu ra mới đây tại Quốc hội là sau khi cân đối, ngân sách trung ương chỉ còn vỏn vẹn khoảng 45 nghìn tỷ đồng thì con số trên thực sự… không nhỏ. Còn nếu chia 320 triệu đồng cho 12 tháng/năm, con số sẽ là khoảng 26,6 triệu đồng/tháng, mức lương thèm khát của nhiều cán bộ, công chức, thậm chí cả… giám đốc doanh nghiệp, cán bộ nhà nước.

Chi phí công vụ là chuyện bình thường trên thế giới. Tổng thống Mỹ có chuyên cơ đúng nghĩa. Dư luận từng nghe mỗi chuyến công du, chuyên cơ này còn đem theo cả những vật dụng thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày. Chắc hẳn sẽ không có công dân nào phản đối việc sử dụng chi phí công đúng mục đích, vì sự ổn định, thể diện quốc gia. Tuy nhiên, dư luận cũng đã từng nghe nhiều về việc lạm dụng xe công cho... mục đích cá nhân.

Theo Bộ Tài chính, việc sử dụng xe ô tô công thời gian qua còn nhiều vấn đề đáng nói. Cụ thể, thời gian, số kilômét sử dụng chưa phù hợp với thực tế. Hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn, định mức; việc điều chuyển xe ô tô giữa các đơn vị không đúng thẩm quyền quy định; việc thỏa thuận, mua sắm xe chuyên dùng chưa chặt chẽ vẫn diễn ra… Đó là lý do tại sao vẫn có những xe "biển xanh" xuất hiện trong các dịp hội hè, lễ tết thi thoảng vẫn bị bêu tên trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhằm khắc phục tồn tại, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21-9-2015. Theo tính toán của Bộ Tài chính, khi thực hiện những quy định mới sẽ giảm 7.000 xe công do áp dụng định mức mỗi đơn vị chỉ được sử dụng 1 - 2 xe công. Qua đó, sẽ tiết kiệm khoảng 500 tỷ đồng mua xe thay thế kèm theo chi phí vận hành trong quá trình sử dụng xe.

Đây rõ ràng là sự điều chỉnh cần thiết, hợp lý để bảo đảm sự phát triển ổn định. Chắc chắn, phần lớn trong số gần 13 nghìn tỷ đồng chi cho xe công mỗi năm là hợp lý, chính xác, nhưng như chính Bộ Tài chính đã thừa nhận, vẫn còn xe sử dụng chưa phù hợp, mua xe vượt tiêu chuẩn… Và như vậy, vẫn còn những sự chi tiêu công chưa hợp lý và việc siết chặt là cần thiết. Vấn đề không phải là chi phí nhiều hay ít mà quan trọng là sự hợp lý trong chi tiêu công để phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quan trọng là sự hợp lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.