Xã hội

Quận Thanh Xuân tổ chức lễ truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho mẹ Lê Thị Mái

Tuấn Việt 24/07/2023 - 19:53

Chiều 24-7, quận Thanh Xuân tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho mẹ Lê Thị Mái (tổ dân phố 8, phường Khương Mai), nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023). Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai dự.

bui-huye-mai(1).jpg
Lãnh đạo quận Thanh Xuân chụp ảnh lưu niệm với gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Mái.

Mẹ Lê Thị Mái, sinh năm 1891, trong một gia đình nông dân nghèo tại quê hương Giao Tiến, Giao Thủy, Nam Định. Năm 1906, mẹ kết hôn và theo chồng về sinh sống tại xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Sinh được 8 người con, mẹ có 2 người con là liệt sĩ (liệt sĩ Vũ Quang Bình, sinh năm 1926; liệt sĩ Vũ Thị Uyển (Lan), sinh năm 1930). Mẹ Lê Thị Mái mất năm 1965, hưởng thọ 74 tuổi.

Phát biểu tại lễ truy tặng, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai nhấn mạnh, việc truy tặng danh hiệu cao quý "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao trời biển, sự hy sinh to lớn của mẹ Lê Thị Mái.

“Chúng ta vẫn chưa thể yên lòng khi còn đó các mẹ, các gia đình thương binh - liệt sĩ, gia đình có công với đất nước cuộc sống còn nhiều khó khăn; vẫn còn những người có công nhưng chưa được công nhận để được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và đến nay vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa trả lại tên cho các anh - đây là nỗi đau day dứt khôn tả trong mỗi chúng ta”, đồng chí Bùi Huyền Mai nhấn mạnh.

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân đề nghị, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, nhân dân quận Thanh Xuân bằng tình cảm, trách nhiệm của thế hệ hôm nay sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với đất nước có cuộc sống ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn với mong muốn bù đắp một phần những mất mát lớn lao này.

* Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), quận Thanh Xuân đã tổ chức hơn 10 đoàn công tác gồm lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và đại diện các phòng, ban thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tại từng gia đình, lãnh đạo quận Thanh Xuân ân cần thăm hỏi, động viên, trao quà tặng 54 gia đình (trị giá 1.300.000 đồng/suất/gia đình); tặng 51 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn (mỗi sổ 3 triệu đồng).

Ngoài ra, quận cũng hỗ trợ tu sửa, nâng cấp nhà ở cho 14 hộ gia đình người có công với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách hơn 974 triệu đồng, nguồn xã hội hóa hơn 146 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, các phường đã nghiệm thu được 10 nhà, trong đó có 1 mái ấm tình thương do Hội Liên hiệp phụ nữ quận đảm nhiệm, 4 nhà tiếp tục nghiệm thu trong thời gian tới.

Theo tổng hợp, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của quận đến thời điểm hiện nay đã tiếp nhận được hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng chính quyền quận, phường trong việc thực hiện các chương trình tình nghĩa như: Công ty Dây và Cáp điện Thượng Đình tiếp tục phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Quýnh (Hạ Đình); Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Công ty Lock&Lock Hà Nội thăm hỏi, tặng quà cho 200 gia đình chính sách trên địa bàn 11 phường có khó khăn, mỗi suất trị giá trên 1 triệu đồng...

Cũng theo tổng hợp của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quận, toàn bộ quà Chủ tịch nước tặng với tổng kinh phí 823,5 triệu đồng; quà của thành phố tặng 3.307 người có công và thân nhân với tổng kinh phí 4,77 tỷ đồng đã được quận và 11 phường trao đầy đủ, kịp thời, chu đáo.

Ngoài các phần quà trên, trên địa bàn quận cũng có nhiều hoạt động dâng hương, thăm viếng nghĩa trang các anh hùng liệt sĩ. Việc thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà tại 11 phường vẫn tiếp tục diễn ra từ nay đến hết ngày 27-7 với hàng nghìn suất quà, trị giá hàng trăm triệu đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Thanh Xuân tổ chức lễ truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho mẹ Lê Thị Mái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.