Phòng cháy chữa cháy

Ba Đình: Các chung cư mini không được bảo đảm về phòng cháy, chữa cháy

Tiến Thành 02/10/2023 - 17:02

Qua kiểm tra, Công an quận Ba Đình cho biết, các chung cư mini trên địa bàn hầu như không được bảo đảm về phòng cháy, chữa cháy.

Chiều 2-10, UBND quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (4/10/1961 - 4/10/2023), 22 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2023); hướng dẫn, đôn đốc thực hiện kế hoạch của UBND quận Ba Đình về tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn.

badinh1.jpg
Thượng tá Hoàng Hà Trung, Phó trưởng Công an quận Ba Đình báo cáo tại hội nghị.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Quận ủy, UBND, Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy quận Ba Đình đã khẩn trương thực hiện công tác tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn. Trong đó, trọng tâm tập trung vào công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng; các nội dung liên quan đến an toàn điện; các nội dung liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Toàn quận Ba Đình đã thành lập khoảng 52 tổ kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra 100% các cơ sở trên địa bàn 14 phường. Bên cạnh công tác kiểm tra, các tổ cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; hướng dẫn người đứng đầu cơ sở, chủ đầu tư, người dân thường xuyên tổ chức tự kiểm tra để chủ đông phát hiện và loại trừ những nguy cơ dẫn đến cháy nổ.

congvi1.jpg
Song song với công tác kiểm tra, liên ngành quận Ba Đình cũng tăng cường công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cho người dân.

Thượng tá Hoàng Hà Trung, Phó trưởng Công an quận Ba Đình cho biết, thống kê chưa đầy đủ trên địa bàn quận hiện có 91 chung cư, nhà cao tầng; 401 nhà ở kết hợp kinh doanh; 1.364 nhà cho thuê để ở và 25 chung cư mini.

Sơ bộ sau 2 tuần thực hiện (từ ngày 15-9), quận Ba Đình đã kiểm tra 361 cơ sở (tỷ lệ 19%), tiến hành xử phạt 7 hành vi vi phạm với số tiền 10,5 triệu đồng. “Các cơ sở chung cư mini hầu như không được bảo đảm, duy trì liên tục về phương tiện phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn. Đối với nhà cho thuê để ở, qua kiểm tra có trường hợp nhà cao 8 tầng nhưng không có hệ thống chữa cháy”, Phó trưởng Công an quận Ba Đình nói.

Qua kiểm tra, Thượng tá Hoàng Hà Trung cho biết hầu như chủ các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh không có mặt, từ đó sẽ không tiếp nhận được những tồn tại về phòng cháy, chữa cháy mà đoàn kiểm tra chỉ ra, làm giảm hiệu quả phòng ngừa cháy nổ tại các cơ sở này. Bên cạnh đó, còn có tình trạng các đơn vị chưa thống nhất được việc nhận diện số tầng của các cơ sở trong quá trình kiểm tra.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng yêu cầu công tác kiểm tra phải chủ động thống kê, đánh giá, điều tra được số lượng các cơ sở có nguy cơ về cháy nổ; chỉ ra được tồn tại, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy; từ đó đưa ra được những biện pháp trước mắt và lâu dài để khắc phục tồn tại về phòng cháy, chữa cháy, xây dựng, quy hoạch, đất đai, điện lực.

Tại hội nghị, Công an quận Ba Đình cũng hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc phát sinh trong quá trình kiểm tra của các đơn vị, địa phương. Theo chỉ đạo của UBND quận Ba Đình, đến trước ngày 27-10 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác tổng kiểm tra trên địa bàn, tổng hợp báo cáo trước ngày 30-10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình: Các chung cư mini không được bảo đảm về phòng cháy, chữa cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.