Xây dựng

Quận Thanh Xuân có 18 tòa chung cư chưa thành lập ban quản trị

Việt Tuấn 03/08/2023 - 13:23

Sáng 3-8, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đã khảo sát công tác quản lý nhà chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai dự.

mai.jpg
Ban Đô thị HĐND thành phố khảo sát công tác quản lý nhà chung cư tại Thanh Xuân

Trên địa bàn quận Thanh Xuân hiện nay có 108 tòa nhà chung cư đã đưa vào sử dụng, nhưng mới có 90 tòa thành lập Ban quản trị; 83/90 tòa chung cư được bàn giao phòng sinh hoạt cộng đồng; 54/90 tòa nhà được chủ đầu tư bàn giao hết quỹ bảo trì.

Theo ghi nhận, trên địa bàn có một số tòa chung cư còn vướng mắc, tranh chấp giữa ban quản trị, các chủ đầu tư và đang được các cơ quan chức năng của thành phố, quận giải quyết.

Đặc biệt, chung cư The Legacy (106 Ngụy Như Kon Tum), chủ đầu tư đang làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của dự án đối với các tầng thuộc khối đế, nhà trẻ, khu vực sinh hoạt của cộng đồng dân cư… Tuy nhiên, dự án đang chờ kết luận sau thanh tra của Thanh tra Chính phủ nên các thủ tục đầu tư, điều chỉnh dự án chưa được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, chấp thuận... Do đó, chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận; cư dân lấy lý do công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành toàn bộ nên chưa đảm bảo về các tiện ích theo hợp đồng mua bán, nên không đóng phí dịch vụ, không phối hợp tổ chức hội nghị nhà chung cư, đấu tranh đòi quyền lợi…

Tương tự, chung cư Sông Đà - Việt Đức (ngõ 164 Khuất Duy Tiến), chủ đầu tư thực hiện cải tạo, sử dụng sai mục đích tại tầng kỹ thuật KT1, KT2. Do đó ảnh hưởng đến việc cấp giấy chứng nhận cho các chủ sở hữu căn hộ tại chung cư, dẫn đến việc kiến nghị, đấu tranh đòi quyền lợi.

huan.jpg
Ban Đô thị HĐND thành phố và lãnh đạo quận Thanh Xuân khảo sát diện tích chung, riêng tại tòa nhà chung cư King Palace (108 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình)

Hoặc như chung cư King Palace (108 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình), do điều chỉnh quy hoạch chi tiết dẫn đến phát sinh tiền sử dụng đất cần nộp ngân sách nhà nước. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chủ đầu tư chưa hoàn thiện được thủ tục để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho cư dân của dự án.

Trước những khó khăn trên, UBND quận Thanh Xuân đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết việc điều chỉnh dự án do chủ đầu tư đề xuất, sớm xét duyệt hồ sơ để cấp giấy chứng nhận cho các chủ sở hữu căn hộ; thống nhất việc phê duyệt tiền sử dụng đất bổ sung để Công ty cổ phần Bất động sản Hoa Anh Đào (chỉ đầu tư dự án chung cư King Palace) thực hiện việc nộp tiền vào ngân sách thành phố theo quy định, để hoàn thiện cơ sở pháp lý thực hiện việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại dự án.

Kết luận buổi khảo sát, Trưởng ban đô thị HĐND thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân nhận định, công tác quản lý chung cư thời gian qua được quận Thanh Xuân quan tâm, quản lý, phối hợp với các ngành từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; từ đó, những bức xúc trong các hộ dân sống tại tòa nhà giảm.

Trên cơ sở khảo sát thực tế một số tòa chung cư, Ban Đô thị HĐND thành phố đề nghị quận Thanh Xuân và các sở chuyên ngành của thành phố rà soát các văn bản nhà nước, đặc biệt là các hướng dẫn của ngành để tìm nguyên nhân, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong quản lý nhà chung cư hiện nay.

Về bàn giao hồ sơ, quận Thanh Xuân còn 11 chung cư chưa bàn giao, Ban đô thị HĐND thành phố đề nghị quận cần đốc thúc, yêu cầu bàn giao sớm theo quy định. Cùng với đó, việc xác định diện tích chung - riêng đối với một số tòa chung cư cũng cần được quận làm việc, phối hợp sở ngành xác định rõ ràng, để ổn an ninh trật tự tại các tòa chung cư.

Đối với 19 chung cư chậm bàn giao quỹ bảo trì, Ban Đô thị HĐND thành phố đề nghị quận Thanh Xuân sớm đề xuất phương án xử lý triệt để với các chủ đầu tư, nhằm sớm bàn giao cho người dân thực hiện bảo trì. Ngoài ra, quận Thanh Xuân cần làm việc với các chủ đầu tư, xác định rõ diện tích, bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Thanh Xuân có 18 tòa chung cư chưa thành lập ban quản trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.