Đường dây nóng

Bất đồng về mức phí dịch vụ tại chung cư The Legacy (quận Thanh Xuân): Ai đúng, ai sai?

Bài và ảnh Trung Dũng 04/08/2023 - 19:37

Cho rằng đơn vị quản lý vận hành chung cư The Legacy (số 106 phố Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đưa ra mức phí dịch vụ quá cao (12.000/m2/tháng), khi người dân chưa được hưởng đầy đủ tiện ích như quảng cáo ban đầu nên cư dân phản đối không đóng, yêu cầu hạ thấp mức phí. Khi chưa thống nhất được mức phí chung, đơn vị quản lý vận hành chung cư đã cắt nước của một số hộ không đóng phí khiến mâu thuẫn càng trở nên phức tạp.

cc-the-legacy.jpg
Chung cư The Legacy (quận Thanh Xuân) đang tồn tại mâu thuẫn về mức phí quản lý vận hành.

“Giằng co” mức phí dịch vụ

Dự án chung cư The Legacy do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 41 và Tổng công ty Thành An làm chủ đầu tư. Năm 2017, Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng quy mô 24 tầng (không bao gồm tầng kỹ thuật, tầng kỹ thuật mái, tum thang) và 2 tầng hầm.

Đến nay, công trình đã được đưa vào khai thác, bàn giao cho cư dân về ở. Tuy nhiên, chủ đầu tư mới hoàn thành phần công trình xây dựng 2 tầng hầm, lối thoát nạn và diện tích sinh hoạt cộng đồng tại tầng 1, khu vực căn hộ (từ tầng 4 đến tầng 24) và tầng kỹ thuật mái. Các diện tích phần khối đế tầng 1 đến tầng 3 và tầng kỹ thuật thuộc dự án chưa được nghiệm thu do chủ đầu tư đang điều chỉnh bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo phản ánh của đại diện cư dân, Điều 4.4 hợp đồng mua bán căn hộ có nêu “Bên bán chỉ được phép bàn giao khi đã hoàn thành xong việc xây dựng căn hộ và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo nội dung và tiến độ trong dự án đã được phê duyệt...”. Điều 11.4 của hợp đồng mua bán ghi nhận mức phí quản lý vận hành chung cư dự kiến là 12.000 đồng/m2/tháng.

Tuy nhiên, từ năm 2021, sau khi nhận bàn giao nhà đến nay, do chủ đầu tư chưa hoàn thành xong hạ tầng và các tiện ích phục vụ đời sống như bể bơi, bãi đỗ xe thông minh, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa hoàn thiện..., người dân không đồng ý đóng phí dịch vụ ở mức 12.000 đồng/m2/tháng, yêu cầu hạ thấp mức phí đúng với dịch vụ đang cung cấp cho cư dân chỉ từ 6.000 đồng - 8.000 đồng/m2/tháng. Do hai bên không thống nhất được mức phí phù hợp, dẫn tới hiện trạng có căn hộ đóng phí dịch vụ, có căn hộ không đóng phí.

Tháng 3-2023, chủ đầu tư gửi thông báo tới cư dân với nội dung sẽ hạn chế một số dịch vụ đối với các căn hộ và không nhận trông giữ phương tiện chưa thanh toán phí dịch vụ trông giữ. Thông báo này vấp phải sự phản ứng gay gắt của cư dân. Bởi cư dân cho rằng, đây là trách nhiệm của chủ đầu tư chưa hoàn thành xong công trình, để người dân sống trong cảnh thiếu thốn tiện ích cũng như chưa thể làm thủ tục cấp “sổ đỏ”... thì không thể ép người dân đóng phí dịch vụ hay không nhận trông giữ phương tiện.

Nhiều cư dân cho biết, không chỉ ép người dân không đóng phí dịch vụ thì không trông giữ phương tiện, mà đơn vị vận hành từng đóng cửa nhà thu gom rác, để người dân phải mang rác xuống tầng 1 vứt thành đống, gây ô nhiễm môi trường. Gần đây nhất là thông báo cắt nước đối với những hộ không đóng phí dịch vụ.

Mâu thuẫn trở thành điểm nóng có diễn biến phức tạp khi cư dân căng băng rôn khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư, và đơn vị quản lý vận hành cũng căng băng rôn yêu cầu người dân đóng phí dịch vụ. UBND phường Nhân Chính phải tổ chức nhiều cuộc họp với các bên liên quan và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành phải cấp lại nước cho cư dân vì đây là yêu cầu thiết yếu của cuộc sống.

Phải giải quyết tận gốc mâu thuẫn

Tại các buổi làm việc với chính quyền phường, các bên liên quan đều không thống nhất được mức phí dịch vụ dẫn đến cư dân tiếp tục có đơn thư kiến nghị gửi các cấp và căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chủ đầu tư, tiềm ẩn nguy cơ tạo thành “điểm nóng” về mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo trình bày của đại diện chủ đầu tư chung cư The Legacy, trong 2 năm bàn giao nhà cũng là 2 năm dịch Covid-19, đơn vị đã hỗ trợ cư dân bằng cách không thu tiền dịch vụ quản lý vận hành dẫn tới hằng tháng chủ đầu tư phải thanh toán cho đơn vị quản lý vận hành tòa nhà khoảng 500 triệu đồng/tháng. Đến nay, chủ đầu tư không còn khả năng “gồng gánh” nữa nên cần sự chia sẻ của người dân. Với mức phí thu 8.000 đồng/m2/tháng là chủ đầu tư đã bù 4.000 đồng/m2/tháng. Việc cư dân yêu cầu hạ xuống còn 6.000 đồng/m2/tháng thì không thể duy trì vận hành đầy đủ các hạng mục của tòa nhà.

Ngày 26-7-2023, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính Hoàng Tùng đã chủ trì cuộc họp giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý vận hành chung cư The Legacy. Cuộc họp đi đến kết luận, chủ đầu tư phải cung cấp tất cả các dịch vụ tòa nhà để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của cư dân (thực hiện ngay trong ngày 26-7-2023), tuyệt đối không tự ý ngừng cung cấp những dịch vụ phục vụ cho lợi ích của cư dân và tổ chức đối thoại để giải quyết những bức xúc của cư dân, tránh đơn thư kéo dài gây mất an ninh trật tự trong khu vực. Khi có bức xúc, người dân phản ánh về UBND phường để tìm cách tháo gỡ, bảo đảm lợi ích của cư dân. Để có được mức phí quản lý dịch vụ phù hợp, chủ đầu tư và cư dân thống nhất tìm kiếm, giới thiệu đơn vị quản lý vận hành mới để thương thảo hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà trước thời gian 31-12-2023.

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Phương Hiền, phụ trách truyền thông Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 41 cho biết, chủ đầu tư không quản lý vận hành tòa nhà mà ký hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành riêng biệt. Mức phí quản lý vận hành chung cư 8.000 đồng/m2/tháng thực hiện trong thời gian chủ đầu tư đang làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh giấy phép xây dựng. Khi hoàn thành toàn bộ dự án theo phê duyệt điều chỉnh của cơ quan chức năng, và hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân, chủ đầu tư mong muốn thành lập được Ban quản trị tòa nhà để tiếp nhận toàn bộ công tác quản lý vận hành theo yêu cầu của cư dân. Tuy nhiên, bao giờ mới có kết quả phê duyệt điều chỉnh dự án thì bà Hiền cũng không chắc chắn vì phụ thuộc vào quá trình làm việc của cơ quan chức năng.

Đến nay, nước sinh hoạt đã được cấp trở lại cho các hộ dân ở chung cư The Legacy. Song, để giải quyết triệt để mâu thuẫn tại chung cư này vẫn là chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án như quảng cáo lúc mở bán cho người dân. Chủ đầu tư phải nỗ lực hơn nữa phối hợp với cơ quan chức năng để triển khai các phần việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình để đủ cơ sở pháp lý bàn giao tòa nhà cho cư dân quản lý.

Theo Tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bất đồng về mức phí dịch vụ tại chung cư The Legacy (quận Thanh Xuân): Ai đúng, ai sai?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.