Cải cách hành chính

Quận Hoàn Kiếm: Đột phá từ xây dựng chính quyền số

Hương Ly 13/08/2023 - 06:57

18.915 hồ sơ được giải quyết theo mô hình “Các thủ tục hành chính không chờ”; 150 vụ việc được xử lý dứt điểm… Kết quả này có được là do quận Hoàn Kiếm đã triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXVI với 3 khâu đột phá, trong đó có việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và từng bước xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử.

hoan-kiem.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Nguyễn Quang

Những kết quả đáng khích lệ

Để hiện thực hóa các mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXVI, quận Hoàn Kiếm đã xây dựng 7 chương trình công tác trọng tâm, trong đó có Chương trình số 07-CTr/QU ngày 6-8-2021 về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị”.

Triển khai Chương trình số 07-CTr/QU, quận Hoàn Kiếm đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính của quận xếp thứ nhất trong số 30 quận, huyện, thị xã, chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (chỉ số SIPAS) xếp thứ 5/30 quận, huyện, thị xã, tăng 16 bậc so với năm 2021.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, điểm nhấn của Hoàn Kiếm về công tác cải cách hành chính là chú trọng triển khai các mô hình, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính, điển hình là thực hiện mô hình sáng kiến “Các thủ tục hành chính không chờ” lĩnh vực tư pháp từ năm 2022. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, tổng số hồ sơ “không chờ” quận đã tiếp nhận giải quyết là 18.915 hồ sơ (chiếm 76,1% trong tổng số hồ sơ hành chính giải quyết tại 18 phường). Kết quả này đã được nhân dân ghi nhận, đánh giá tốt.

Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định, 7 tháng năm 2023, quận đã tập trung chỉ đạo UBND các phường giải quyết xong 150/197 vụ việc (đạt 76%), trong đó, các vụ việc phát sinh đều được tập trung chỉ đạo giải quyết ngay từ đầu. Trên địa bàn quận không có vụ việc phức tạp thuộc diện theo dõi, chỉ đạo giải quyết của các cơ quan trung ương và thành phố.

Chia sẻ kinh nghiệm giữ ổn định an ninh chính trị, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc Nguyễn Hồng Dũng thông tin, những mâu thuẫn phát sinh đều được cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết ngay từ đầu, không để vụ việc kéo dài, tồn đọng, trở thành điểm nóng. Để hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, phường Hàng Bạc duy trì hiệu quả công tác hòa giải từ tổ dân phố đến UBND phường, kịp thời giải quyết nhiều mâu thuẫn phát sinh…

Tiếp tục nghiên cứu cách làm mới

Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nhiều sáng kiến hay về cải cách thủ tục hành chính được quận Hoàn Kiếm nỗ lực nghiên cứu, hoàn thiện trước khi triển khai trong thực tiễn.

Thực tế, các bộ phận “một cửa” trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có diện tích rất nhỏ, khó đầu tư trang thiết bị hiện đại và bố trí lực lượng phục vụ quá trình số hóa thủ tục hành chính. Thêm vào đó, số lượng hồ sơ tiếp nhận của đa số các bộ phận “một cửa” tại các phường trung bình mỗi ngày tương đối thấp, dẫn đến chưa thực sự tối ưu các nguồn lực… Trước thực trạng này, UBND quận Hoàn Kiếm đang đề xuất giải pháp nhóm các bộ phận “một cửa” của những phường có địa giới hành chính sát cạnh nhau thành Trung tâm phục vụ hành chính công tại một điểm phường có diện tích đủ tiêu chuẩn.

Theo Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Tất Thắng, mô hình này đang được nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện. Trong đó, các phường có bộ phận “một cửa” được ghép lại thành trung tâm sẽ chọn cử những cán bộ, công chức có trình độ, năng lực tốt tới làm việc. 100% hồ sơ sau khi được tiếp nhận sẽ được số hóa và luân chuyển đến cán bộ thụ lý tại các phường để giải quyết theo quy trình quy định.

Song hành với việc khuyến khích các mô hình hay, cách làm sáng tạo, Hoàn Kiếm cũng sẽ siết chặt kỷ luật công vụ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị. Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho hay, để hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXVI, thời gian tới, quận sẽ tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Trong đó, sẽ duy trì tốt việc đánh giá lãnh đạo quản lý hằng tháng làm cơ sở đánh giá và xử lý, kỷ luật cán bộ, công chức trong trường hợp để xảy ra sai phạm hoặc chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân, tổ chức.

Để thực hiện, quận sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về: Chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; đạo đức công vụ; quy tắc ứng xử và tinh thần, trách nhiệm trong giải quyết công việc; tinh giản biên chế đối với những công chức hạn chế về năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ... Mục tiêu của quận là tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác cải cách hành chính và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần xây dựng quận Hoàn Kiếm xứng đáng là quận trung tâm của Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm: Đột phá từ xây dựng chính quyền số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.