Cải cách hành chính

Quận Hoàn Kiếm: Xem xét trách nhiệm người đứng đầu nếu công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu

Hương Ly 08/08/2023 - 18:24

Ngày 8-8, Thường trực Quận ủy, HĐND, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề về công tác cải cách hành chính và công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có những bước chuyển biến tích cực. Năm 2022, quận được thành phố đánh giá tốt, chỉ số CCHC xếp thứ 1/30 quận, huyện, thị xã; Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) xếp thứ 5/30 quận, huyện, thị xã, tăng 16 bậc so với năm 2021.

hk-quang-canh.jpeg
Quang cảnh hội nghị giao ban 

Điểm nhấn của quận Hoàn Kiếm là việc chú trọng triển khai các mô hình, sáng kiến trong công tác CCHC, trong đó điển hình là thực hiện mô hình sáng kiến “Các thủ tục hành chính không chờ” lĩnh vực tư pháp từ năm 2022. 6 tháng đầu năm 2023, tổng số hồ sơ “không chờ” đã tiếp nhận giải quyết là 18.915 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 76,1% trong tổng số hồ sơ hành chính giải quyết tại 18 phường), được nhân dân ghi nhận, đánh giá tốt, lan tỏa tới nhiều quận, huyện bạn học tập.

hk-db-1.jpeg
Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch quận Hoàn Kiếm Nguyễn Hồng Trang tham luận tại hội nghị

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong 7 tháng đầu năm 2023, quận Hoàn Kiếm đã giải quyết xong 150/197 vụ việc (đạt 76%); trong đó các vụ việc phát sinh mới đều được tập trung chỉ đạo giải quyết ngay từ ban đầu, số vụ việc vượt cấp, phức tạp giảm; một số vụ việc tồn đọng, phức tạp đã được giải quyết dứt điểm; trên địa bàn quận không có vụ việc khiếu kiện đông người, không có vụ việc phức tạp thuộc diện theo dõi, chỉ đạo giải quyết của các cơ quan trung ương và thành phố.

hk-db-2.jpeg
Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc Nguyễn Hồng Dũng tham luận tại hội nghị 

Phát biểu tại hội nghi Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác CCHC và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Để tăng cường công tác CCHC, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các đơn vị duy trì tốt việc đánh giá lãnh đạo quản lý hằng tháng để làm cơ sở xem xét, đánh giá và xử lý, kỷ luật cán bộ, công chức trong trường hợp để xảy ra sai phạm hoặc chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân, tổ chức; thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi nhũng nhiễu trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp, nhất là trong việc thực hiện các thủ tục cấp các loại giấy phép, đăng ký kinh doanh, chứng thực, hộ tịch...

hk-a-dinh-.jpeg
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Vũ Đăng Định cũng đề nghị các đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; từng bước đổi mới công tác tiếp công dân theo hướng thực chất và hiệu quả; xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tuyệt đối không để phát sinh điểm nóng. Nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ… 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm: Xem xét trách nhiệm người đứng đầu nếu công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.