Thế giới

Quan hệ quốc phòng là một phần quan trọng của cuộc đàm phán Mỹ - Iraq

Kim Phượng 12/04/2024 - 14:13

Mối quan hệ an ninh - quốc phòng giữa Mỹ và Iraq sẽ là một phần quan trọng trong các cuộc thảo luận khi Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani đến thăm Washington (Mỹ) vào tuần tới - Reuters ngày 12-4 dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

iraq.jpg
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani trong cuộc phỏng vấn với Reuters ở Baghdad, Iraq ngày 9-1. Ảnh: Reuters

Cuối tháng 1 vừa qua, Iraq và Mỹ đã bắt đầu đàm phán về tương lai của quân đội Mỹ cùng các nước khác tại quốc gia Trung Đông này khi Thủ tướng Sudani phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng buộc họ phải rời đi. Các cuộc đàm phán diễn ra ở thời điểm căng thẳng gia tăng tại Iraq và trong khu vực liên quan đến cuộc chiến ở Gaza giữa Israel và Hamas, làm dấy lên làn sóng tấn công nhằm vào Mỹ và các lực lượng của liên minh do Washington đứng đầu.

Bạo lực leo thang đã khiến Thủ tướng Iraq kêu gọi lực lượng liên minh nhanh chóng rút khỏi nước này thông qua đàm phán, một quá trình bắt đầu được khởi xướng vào năm ngoái nhưng bị đình trệ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra. Do đó, mối quan hệ quốc phòng và an ninh sẽ là một phần các cuộc thảo luận trong chuyến thăm của Thủ tướng Sudani, khi ông gặp Tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng như Ngoại trưởng Antony Blinken.

Tuy nhiên, trọng tâm chuyến thăm của Thủ tướng Sudani sẽ là thúc đẩy quan hệ kinh tế và các vấn đề như giáo dục, môi trường cùng sự hỗ trợ phát triển của Mỹ cho Iraq.

Mỹ tiến hành chiến dịch quân sự tại Iraq năm 2003 và rút quân năm 2011, sau đó quay trở lại vào năm 2014 để giúp Baghdad chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi nhóm phiến quân Hồi giáo Sunni cực đoan chiếm đóng phần lớn đất nước. Có khoảng 2.500 lính Mỹ được triển khai ở Iraq và khoảng 900 lính Mỹ ở Syria trong khuôn khổ liên minh chống IS được thành lập vào năm 2014 - năm mà nhóm cực đoan này chiếm cứ khoảng 1/3 lãnh thổ Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ quốc phòng là một phần quan trọng của cuộc đàm phán Mỹ - Iraq

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.