Chuyển đổi số

Quận Hai Bà Trưng triển khai ứng dụng quản lý, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch

Đình Hiệp 25/01/2024 - 12:32

Sáng 25-1, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng sơ đồ số hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đây là hoạt động triển khai Đề án số 13-ĐA/QU ngày 23-12-2021 của Quận ủy Hai Bà Trưng về “Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn quận”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc cho biết, UBND quận đã ban hành Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 3-3-2022 về việc thực hiện Đề án số 13-ĐA/QU. Trong đó, chỉ đạo Chi cục Thuế và các phòng, ban, ngành triển khai các nội dung của Kế hoạch thực hiện đề án.

Cụ thể, thông qua các cuộc họp khảo sát đánh giá cơ sở dữ liệu của các phòng, ban thuộc quận và UBND các phường để xây dựng phương án mô hình ứng dụng web dựa trên bản đồ số quốc gia đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt với tên đăng ký là https://nhipsongsohbt.vn.

quan-2.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Phan Văn Phúc phát biểu.

Đến nay, quận đã đẩy lên trang web https://nhipsongsohbt.vn tổng số 11.603 doanh nghiệp và 11.349 hộ kinh doanh về quản lý thuế, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm, giấy phép hành nghề đặc thù của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận. Trang web cung cấp dữ liệu tập trung, đầy đủ chính xác mọi lúc, mọi nơi phục vụ cho công tác chỉ đạo và điều hành; nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng công tác kiểm tra giám sát.

Phó Chủ tịch UBND quận Phan Văn Phúc cho biết, quận Hai Bà Trưng là đơn vị đầu tiên của thành phố trên khai ứng dụng https://nhipsongsohbt.vn do Bưu điện Hà Nội cung cấp, với nhiều tính năng hữu ích cho người dùng. Cụ thể, ứng dụng này tích hợp cơ sở dữ liệu trong công tác quản lý của các phòng ngành trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận phục vụ cho công tác quản lý và chỉ đạo điều hành phát triển thương mại dịch vụ và du lịch.

quan-3.jpg
Nhân viên Bưu điện Hà Nội hỗ trợ tập huấn cho công chức các đơn vị của quận Hai Bà Trưng.

Trang web cũng giới thiệu các di tích văn hóa lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn quận đến người dân và khách du lịch; kết nối cung cầu lao động giữa các doanh nghiệp, hộ kinh doanh với nhân dân và học sinh, sinh viên của các trường trên địa bàn quận. Đồng thời, giới thiệu các sản phẩm OCOP, các chuỗi thực phẩm an toàn, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa Việt Nam, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

“Trong quý I-2024, quận sẽ triển khai việc thu các khoản quỹ không dùng tiền mặt của phường Vĩnh Tuy qua ứng dụng này. Sau khi triển khai thành công, quận sẽ nhân rộng ra 18 phường nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch nguồn tiền của người dân nộp cho các loại quỹ của quận, thành phố”, ông Phan Văn Phúc cho biết.

Đề án số 13-ĐA/QU của đến năm 2025 có 100% dữ liệu được phép công khai của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh được công khai trên ứng dụng, định kỳ được cập nhật sửa đổi bổ sung khi có thay đổi trên ứng dụng https://nhipsongsohbt.vn. Trong đó, 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh truy cập và tải ứng dụng; 55% người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn quận truy cập sử dụng ứng dụng; giới thiệu việc làm đạt 2.000 người trở lên/năm; 60% khách du lịch đến địa bàn truy cập, khai thác dữ liệu ứng dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng triển khai ứng dụng quản lý, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.