Xã hội

Quận Hai Bà Trưng: Quyết liệt di dời 100% người dân sát bờ vở sông Hồng đến nơi an toàn

Đình Hiệp 11/09/2024 - 09:07

Trước diễn biến phức tạp của nước lũ sông Hồng, đêm qua 10-9, Chủ tịch UBND - Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung kiểm tra thực tế công tác phòng chống lũ của các hộ dân hai phường ngoài đê là Bạch Đằng, Thanh Lương.

hbt-6.jpg
Sáng nay 11-9, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung tiếp tục họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận. Ảnh: V.Nữ

Ngay trong sáng nay 11-9, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung tiếp tục họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN quận cùng lãnh đạo hai phường Bạch Đằng và Thanh Lương để triển khai các giải pháp ứng phó khi nước sông Hồng vượt báo động 2.

Để chủ động ứng phó với nước sông Hồng lên cao, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung đã chỉ đạo UBND hai phường Bạch Đằng, Thanh Lương tập trung rà soát, đánh giá mức độ nguy hiểm, tổ chức di dời ngay các hộ dân đang cư cư trú sát bờ sông Hồng (gần sát mép nước), quyết liệt vận động 100% người dân sát bờ chuyển ra khu vực an toàn.

Trong đó, phường Bạch Đằng có 5 tổ dân phố (8; 10; 11; 12; 13) trong khu vực bờ vở sông Hồng. Tổng số hộ dân sinh sống tại bờ vở là 250 hộ với khoảng 1.000 nhân khẩu. Trong đó có khoảng 70 hộ nằm sát mép nước thuộc 4 tổ dân phố có khả năng bị sạt lở.

hbt-2.jpg
Ngay trong đêm qua 10-9, người dân ngõ 975 đường Bạch Đằng, phường Bạch Đằng di dời đến nơi an toàn. Ảnh: N.Sơn
hbt-3.jpg
Lực lượng công an hỗ trợ người dân ngõ 975 đường Bạch Đằng, phường Bạch Đằng di dời đến nơi an toàn. Ảnh: N.Sơn

Trước đó, từ 19h ngày 10-9, UBND phường đã cử 8 tổ công tác đến từng nhà dân vận động di dời. Tính đến 21h cùng ngày, đa số hộ tự giác chấp hành và tự lo chỗ ở, không phải di dân vào nhà văn hoá phường.

Tính đến sáng nay 11-9, UBND phường đã tuyên truyền, vận động di dời được toàn bộ 70 hộ dân sát mép nước bờ vở sông Hồng ra khỏi khu vực nguy hiểm, đồng thời tuyên truyền, vận động được 33 hộ dân khác trên khu vực bờ vở di dời đảm bảo an toàn.

Phường Bạch Đằng liên tục phát loa thông báo đến các hộ dân ngõ 975 để di dời đến nơi an toàn. Video: N.Sơn

Còn phường Thanh Lương có 896 hộ dân với 3.122 nhân khẩu sinh sống tại khu vực ngoài đê. UBND phường đã triển khai thông tin, tuyên truyền, vận động các hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng của lũ chuẩn bị phương án di dời về các nhà văn hóa phường khi cần thiết và yêu cầu người dân ký cam kết thực hiện khi có Lệnh của UBND quận.

Thời điểm mực nước sông Hồng ở mức báo động 1, UBND phường đã di dời 4 hộ dân với 15 nhân khẩu ra khỏi vùng nguy hiểm. Khu vực sát mép nước sông Hồng có 11 bến trung chuyển hàng hoá, 1 kho dầu, UBND phường đã vận động tuyên truyền yêu cầu người dân ký cam kết di chuyển đến nơi an toàn; chủ 1 kho xăng đã cam kết đảm bảo an toàn khi nước lên.

hbt-5.jpg
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Phan Văn Phúc kiểm tra công tác phòng chống lũ tại phường Bạch Đằng. Ảnh: Đình Hiệp

Ngay trong chiều tối 10-9, Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Phan Văn Phúc đã đến kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại khu vực bờ vở sông Hồng thuộc địa bàn 2 phường Bạch Đằng và Thanh Lương.

Trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống mưa lũ tại khu vực bến rước nước và ngõ 975 đường Bạch Đằng, Bí thư Quận ủy yêu cầu Đảng ủy, UBND phường Bạch Đằng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn tiếp tục tập trung rà soát, kịp thời di dời các hộ gia đình hiện đang sinh sống sát bờ vở sông Hồng (kể cả nhà kiên cố) ra khỏi khu vực nguy hiểm, đưa về nơi an toàn. Đồng thời, chủ động thông tin tình hình, diễn biến thời tiết và mực nước sông Hồng để người dân chủ động có các phương án tự di dời khi mực nước sông Hồng dâng cao lên mức báo động 2, báo động 3.

Các phường có phương án bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, nước sạch để cung cấp, hỗ trợ người dân; kịp thời chăm lo, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về tài sản, nhất là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già, neo đơn, ốm yếu, gia đình chính sách...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng: Quyết liệt di dời 100% người dân sát bờ vở sông Hồng đến nơi an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.