Sáng 22-5, tiếp tục giám sát về hoạt động quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với UBND quận Hai Bà Trưng.
Quận Hai Bà Trưng có bảng quảng cáo tại 132 công trình, nhà ở; 2 bảng quảng cáo trong khuôn viên tổ chức, doanh nghiệp; 650 giá treo băng rôn tại các tuyến phố. Quận cũng có 10 màn hình Led, 18 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí tại các địa bàn dân cư.
Những năm qua, UBND quận Hai Bà Trưng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo, biển hiệu. Từ năm 2018 đến nay, UBND quận đã tổ chức 4 lớp tập huấn công tác quản lý nhà nước về văn hóa, quảng cáo cho lãnh đạo UBND, thành viên đoàn kiểm tra liên ngành quận; đại diện các phòng, ban, ngành; thành viên tổ kiểm tra liên ngành 18 phường.
Hiện tại, UBND quận đã cấp 8 giấy phép xây dựng đối với công trình quảng cáo tại hai vị trí lắp dựng bảng quảng cáo tấm lớn: 419 Minh Khai, 47A Vĩnh Tuy (đã tháo dỡ do công tác giải phóng mặt bằng) và 6 màn hình chuyên quảng cáo (màn hình Led) tại: Trung tâm thương mại Vincom Times City, Vincom Bà Triệu, Chợ Hôm Đức Viên, bệnh viện Phổi trung ương, tòa nhà Sungrand (số 3 Lương Yên), 110 Bà Triệu.
UBND quận đã chỉ đạo lắp đặt 20 bảng tin quảng cáo rao vặt miễn phí nơi công cộng trên địa bàn 18 phường tại các vị trí thuận tiện, dễ quan sát, góp phần giảm thiểu và hạn chế tình trạng quảng cáo rao vặt không đúng nơi quy định gây mất mỹ quan đô thị.
UBND quận đã lập biên bản, yêu cầu dừng phát hình đối với ba đơn vị lắp dựng màn hình Led không phép; ban hành hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo với tổng số tiền là 50.000.000 đồng; đề nghị tạm dừng cung cấp dịch vụ khoảng 250 số điện thoại vi phạm. Việc kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về lĩnh vực này cũng được đẩy mạnh.
Tại buổi giám sát, thành viên đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng bổ sung số liệu bảng quảng cáo không phù hợp với quy hoạch quảng cáo ngoài trời; việc cấp phép xây dựng quảng cáo ngoài trời có thuận lợi, khó khăn nào...
Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao công tác quản lý hoạt động quảng cáo của quận Hai Bà Trưng; đã chỉ đạo đồng bộ, thường xuyên, thống nhất các phòng, ban, ngành chức năng quận và UBND các phường trong lĩnh vực quảng cáo; qua đó ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh được nâng lên rõ rệt.
Dù ghi nhận kết quả tích cực, Trưởng đoàn giám sát cũng nhận thấy, công tác xử lý dứt điểm vi phạm quảng cáo chưa quyết liệt; chưa có hướng dẫn và chế tài xử lý đối với hình thức quảng cáo như dán nội dung quảng cáo có diện tích trên 20m2 lên bề mặt kính bên trong tòa nhà, quảng cáo trên nóc nhà gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm triệt để.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình đề nghị quận Hai Bà Trưng tiếp tục triển khai các văn bản, quy định, quy chế mới của thành phố về hoạt động quảng cáo; tham mưu ban hành quy chế phối hợp công tác này để quản lý hiệu quả; đồng thời rà soát toàn bộ lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn quận, bảo đảm quản lý vừa nâng cao chất lượng phục vụ, vừa đóng góp mỹ quan đô thị cho Thủ đô...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.