Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng chất lượng giám sát quản lý trật tự đô thị

Hương Ly| 17/04/2023 07:55

(HNM) - 100% công trình xây dựng được kiểm tra, kiểm soát, có hồ sơ quản lý... là những kết quả nổi bật của quận Tây Hồ. Công tác quản lý trật tự đô thị của quận đã có những chuyển biến tích cực, nhưng để khắc phục dứt điểm những tồn tại, hạn chế, cần có những giải pháp căn cơ, nhất là phát huy vai trò, nâng cao chất lượng giám sát của đại biểu HĐND và người dân địa phương.

Lực lượng chức năng phường Quảng An (quận Tây Hồ) kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn.  

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, công tác quản lý đất đai, quy hoạch, phát triển đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn quận Tây Hồ tiếp tục được triển khai đồng bộ. Quận đã hoàn thành công tác lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, tỷ lệ 1/500; xây dựng Đề cương nhiệm vụ kiểm định các nhà chung cư cũ trên địa bàn. Công tác quản lý hệ thống cây xanh, thảm cỏ được các đơn vị duy trì thực hiện đúng quy định. 100% tuyến đường mới mở được hạ ngầm đồng bộ từ hệ thống cáp điện, thông tin, chiếu sáng.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và thực hiện Quy chế dân chủ trong quản lý trật tự xây dựng ở cơ sở trên địa bàn quận cũng chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành việc xin phép xây dựng và thực hiện đúng giấy phép của cá nhân, tổ chức chuyển biến rõ nét. Ý thức trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân tham gia quản lý trật tự xây dựng, đô thị được nâng cao, không có công trình vi phạm gây bức xúc trong dư luận. 100% công trình xây dựng trên địa bàn quận đã được kiểm tra, kiểm soát, có hồ sơ quản lý.

Tại hội nghị tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của đại biểu HĐND quận về công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn quận Tây Hồ” vừa diễn ra đầu tháng 4-2023, các tổ đại biểu HĐND quận Tây Hồ đã nêu nhiều ý kiến nhằm nâng cao chất lượng giám sát trong lĩnh vực này.

Trong đó, tổ đại biểu HĐND quận tại phường Xuân La đề nghị các đoàn giám sát cần tập trung phát hiện những tồn tại, hạn chế, vướng mắc xuất phát từ các quy định, cơ chế, chính sách để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bổ sung sửa đổi. Cùng với đó, tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của HĐND quận về lĩnh vực quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Nếu không thực hiện hoặc chuyển biến chậm có thể “tái giám sát” những vấn đề này thông qua thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp HĐND quận.

Trong khi đó, tổ đại biểu HĐND quận tại phường Nhật Tân kiến nghị các cơ quan thông tin của quận thường xuyên cập nhật thông tin về các lĩnh vực, đặc biệt là công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng; đồng thời tạo điều kiện để người dân tham gia vào hoạt động giám sát của HĐND quận. Qua đó, giúp đại biểu HĐND quận nắm bắt tình hình thực tế trên địa bàn và đưa ra những quyết định phù hợp…

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho rằng, việc nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của đại biểu HĐND quận là rất cần thiết nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND. Nội dung giám sát về công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị và trật tự xây dựng là rất trúng, đúng trọng tâm công tác của HĐND quận, bởi một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quận Tây Hồ phải thực hiện trong năm 2023 là xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra chưa thực hiện xong theo nội dung kiểm điểm sâu của năm 2022.

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng đề nghị Đảng ủy, UBND các phường cần bám sát kế hoạch năm 2023, tập trung giải quyết các kết luận, kiến nghị thanh tra; các vụ tranh chấp đất đai phức tạp trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần tập trung giải quyết đơn, thư của công dân theo chỉ đạo của UBND quận, bảo đảm đúng thời hạn theo quy định. Các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường cần tăng cường quản lý trật tự đô thị, chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự giao thông, vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, sử dụng mái che, mái vẩy không đúng quy định để kinh doanh..., qua đó bảo đảm mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng quận Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng chất lượng giám sát quản lý trật tự đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.