Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội Mỹ sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo trên chiến trường

An Hy| 23/06/2016 15:31

(HNMO) – Cơ quan Tình báo Địa không gian quốc gia (NGA) của Mỹ vừa khởi động chương trình phát triển công nghệ cho phép kiểm soát các hoạt động quân sự từ xa, nhờ sử dụng các phương tiện như kính thực tế ảo Oculus và tay cầm Xbox.

Quân đội Mỹ đang phát triển chương trình ứng dụng công nghệ thực tế ảo để phục vụ các hoạt động quân sự.


Với hai sản phẩm này, NGA hy vọng có thể thu được góc nhìn 3D như thật từ bất kỳ địa điểm nào ngay tức khắc trong hiện tại. Quá trình này trước đây đòi hỏi máy quét tinh vi có gắn giá ba chân cố định và mất nhiều thời gian để xử lý.

“Chúng tôi lấy những hình ảnh này đặt lên nóc tòa nhà để biến một mô hình trở thành hình ảnh thực thể”, báo cáo của NGA cho biết.

Trong thực tế, binh sĩ Mỹ có thể sử dụng camera điện thoại để chụp ảnh và tự động chuyển chúng đến trụ sở NGA. Tại đó các nhà phân tích xây dựng lại khung cảnh trong thực tế rồi tính toán để lên một kế hoạch toàn diện nhằm tránh thương vong và xác định các vị trí của kẻ thù, bản báo cáo cho biết.


Tuy nhiên để làm được như vậy, Lầu Năm Góc sẽ cần có một ứng dụng điện thoại chuyên biệt. Theo chuyên gia Joe Wilemn từ NGA, ứng dụng kiểu này đang được phát triển nhưng vẫn đi sau các công nghệ dân sự. Ví dụ như Lenovo vừa ra mắt một điện thoại thông minh với công nghệ cảm biến sâu. Camera của chiếc điện thoại giá 499 USD có khả năng xử lý 250.000 phép đo trong 1 giây.

Trong điều kiện Mỹ đang sử dụng dữ liệu mật, NGA nói rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành một ứng dụng tương tự.

NGA cũng đang cân nhắc trang bị máy bay không người lái ứng dụng công nghệ mới để tạo ra những hình ảnh thực tế ảo về hiện trường. Trước đó, NGA đã sử dụng công nghệ “thực tế mở rộng” của Google để cho hiệu quả tương tự, nhưng do lỗi kỹ thuật nên hình ảnh thu được bị bóp méo và không thể sử dụng.

Bình luận về vấn đề này, ông Robert Stone của trường Nghiên cứu kỹ thuật và Khoa học vật lý tại Đại học Birmingham cho biết, tái tạo thế giới thực trong thực tế ảo là điều không thể, cho dù là với mục đích gì. Và việc có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo trong quân đội hay không vẫn đang là câu hỏi chưa có lời đáp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Mỹ sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo trên chiến trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.