(HNM) - Thời gian gần đây, đặc biệt là sau giai đoạn giãn cách xã hội, tình trạng phương tiện trên địa bàn Thủ đô vi phạm các quy định về an toàn giao thông gia tăng trở lại. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều phương tiện bị tạm giữ hoặc chủ phương tiện bỏ xe lại hiện trường, khiến các bãi trông giữ xe vi phạm càng thêm quá tải. Để khắc phục tình trạng bãi trông giữ phương tiện vi phạm, cần nhiều giải pháp từ các cấp, ngành chức năng.
Vi phạm gia tăng
Đêm 21, rạng sáng 22-11, hơn 40 "quái xế" tham gia đua xe gây náo loạn trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm, 30 phương tiện xe máy đã bị tạm giữ. Trước đó, ngày 15-11, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô đã bàn giao 8 đối tượng điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm trên nhiều tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm cho Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội); nhiều phương tiện đã bị tạm giữ.
Theo Thiếu tá Chử Anh Sơn (Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông) - người trực tiếp vận chuyển các phương tiện vi phạm cho biết, vi phạm gia tăng sau giãn cách xã hội kéo theo việc nhiều bãi trông giữ xe vi phạm vốn đã quá tải này càng gánh thêm áp lực. Nhiều phương tiện bị hỏng hóc, cũ nát trong khi bãi trông giữ xe chưa có trang thiết bị bảo quản xe, gây lãng phí.
Khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại một số bãi trông giữ xe vi phạm cho thấy, tình trạng quá tải đã trở nên báo động. Cụ thể, tại bãi trông giữ xe vi phạm giao thông Hà Cầu - Thăng Long (quận Hà Đông) sáng 22-11, rất nhiều xe máy bị xếp chồng lên nhau do không còn vị trí trống. Nhiều phương tiện bị tạm giữ lâu ngày nhưng chủ xe không đến nhận nên bị phủ lớp bụi dày đặc. Giám đốc Công ty Hà Cầu - Thăng Long Nguyễn Văn Thốn cho biết, hiện có khoảng 2.000 phương tiện ô tô, xe máy, xe thô sơ vi phạm đang được giữ ở bãi xe.
Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền khám nghiệm, giải quyết tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông) cho biết, nguyên nhân gây quá tải tại các bãi giữ xe vi phạm là do nhiều phương tiện không xuất trình được giấy tờ xe, hoặc xe biển giả, xe mua nhập lậu, ăn cắp, xe vi phạm nồng độ cồn, đánh võng… nên không dám đến cơ quan công an để xác minh. Nguyên nhân khác là do mức phạt cao tương đương với giá trị xe nên nhiều chủ xe không quay lại nhận xe.
Cần nhiều giải pháp
Chia sẻ về khó khăn trên, Thiếu tá Phạm Ngọc Thành, Đội trưởng Đội Đăng ký và quản lý phương tiện (Phòng Cảnh sát giao thông) cho biết, theo các quy định của pháp luật hiện hành, việc xử lý các phương tiện vi phạm bị bỏ lại tại các bãi xe đã đơn giản hơn trước. Thời hạn người vi phạm phải đến chấp hành xử phạt lấy xe bị tạm giữ về đã được rút ngắn còn 30 ngày (trước đây là 1 năm). Tuy nhiên, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đối với trường hợp cần phải điều tra, xác minh (xe gian, xe nghi tang vật) sẽ mất nhiều thời gian, có thể lên tới 90 ngày. Như vậy, với các xe vô chủ, quy trình tịch thu, đấu giá, tiêu hủy khá phức tạp, nên tính từ thời điểm xe bị tạm giữ đến khi xử lý được, ít nhất mất hơn 1 năm, gây nên tình trạng quá tải tại các bãi giữ xe vi phạm kéo dài từ nhiều năm nay.
Cũng theo Thiếu tá Phạm Ngọc Thành, theo quy định hiện hành, trong 3 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ xe vi phạm hành chính, nếu người vi phạm không đến nhận, cảnh sát phải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở trong 30 ngày; sau đó, cảnh sát sẽ tịch thu xe vi phạm và bán đấu giá. Để giải quyết tình trạng hiện nay, Thiếu tá Phạm Ngọc Thành kiến nghị, cần rút gọn thủ tục, đẩy nhanh các quy trình xử lý xe vi phạm, thủ tục thanh lý, sớm trả lại xe cho chủ phương tiện vi phạm hoặc tổ chức đấu giá.
Trong khi đó, Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền khám nghiệm, giải quyết tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông) kiến nghị, thay vì tạm giữ phương tiện, cần xem xét nâng cao mức xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền trực tiếp với người vi phạm.
Về vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng (Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, để giải "bài toán" quá tải tại bãi trông giữ xe vi phạm, cần phải có thống kê, khảo sát, đánh giá về thực trạng, sức chứa của các bãi trên địa bàn và ước tính số xe vi phạm để có kế hoạch về nhân lực quản lý, cải tạo, mở rộng hạ tầng trông giữ phương tiện vi phạm. Cùng với đó, theo luật sư Hoàng Tùng, việc các phương tiện bị tạm giữ kéo dài cả năm mới có thể thanh lý bộc lộ nhiều bất cập, nên cần xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần rà soát, kiểm đếm và đưa ra giải pháp thanh lý nhanh gọn những phương tiện bị tạm giữ, cũng như phương tiện bị người vi phạm giao thông bỏ không lấy để giảm tải công tác trông giữ xe vi phạm, tránh lãng phí tài sản.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.