(HNM) - Để có được sự thành công của ngày hôm nay, nhà sáng lập Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Vĩnh Sơn cùng các cộng sự đã nếm trải không ít mất mát từ sự khốc liệt của thương trường. “Có những giai đoạn rất gian truân, thua lỗ, thậm chí là thất bại. Nhưng nhờ đó, mỗi một bước đi của Sơn Hà từ thị trường nội địa đến xuất khẩu ngày càng vững vàng, hoàn thiện hơn”, doanh nhân Lê Vĩnh Sơn trải lòng.
Khốc liệt thương trường chẳng chừa ai...
Nhắc đến Sơn Hà, mọi người hẳn sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu bồn nước inox Sơn Hà - sản phẩm đã quen thuộc với rất nhiều khách hàng bởi chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Song, Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà còn mạnh ở nhiều mảng khác, như: Đồ gia dụng, công nghiệp, năng lượng, nước, bất động sản công nghiệp… Các sản phẩm của Sơn Hà đều đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng, thân thiện với môi trường, mang đúng tinh thần “Chăm sóc tốt cho gia đình Việt”. Từ các sản phẩm bồn nước, bình nước nóng, đến nay Sơn Hà đã có thêm nhiều sản phẩm mới, với hướng đi bài bản. Từ một công ty gia đình khi mới thành lập vào năm 1998, đến nay Sơn Hà có mặt trên sàn chứng khoán và đầu tư ra nước ngoài, với 18 công ty thành viên, 9 nhà máy, 20 chi nhánh trong và ngoài nước, 20.000 điểm phân phối trên toàn quốc. Sản phẩm của Sơn Hà được xuất khẩu tới 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới...
Mới đây, tại chương trình CEO Exchange với chủ đề "Leadership: Lãnh đạo vượt khủng hoảng" do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) tổ chức ngày 24-9-2021, Chủ tịch Lê Vĩnh Sơn chia sẻ: "Trong giai đoạn dịch bệnh, chúng tôi buộc phải thay đổi và thích nghi để duy trì và không ngừng đi lên, đồng thời, dự báo được những rủi ro để có sự điều chỉnh kịp thời. Chúng tôi phải chuyển sang làm việc online, đẩy mạnh chuyển đổi số cũng như tái cấu trúc toàn diện tập đoàn một cách nhanh chóng và quyết liệt. Sơn Hà đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện tập đoàn với nhiều dự án chiến lược lớn như: Chiến dịch “Tôi thay đổi” buộc tất cả nhân viên từ trên xuống dưới phải thay đổi để mang đến cho Sơn Hà một diện mạo mới".
Hay như trên hành trình xuất ngoại khi Sơn Hà thành lập công ty con tại Myanmar, trong vòng 3 năm đã phải thay tới 4 tổng giám đốc. Việc phải thay đổi nhân sự, theo ông Lê Vĩnh Sơn, là vì không còn lựa chọn nào khác. Song cũng nhờ đó, kết quả kinh doanh tại Myanmar ngày càng thuận hơn. “Mỗi một bước đi của Sơn Hà từ thị trường nội địa đến xuất khẩu đều có sự vững vàng hơn, hoàn thiện, lớn mạnh hơn. Theo tôi, muốn hội nhập, doanh nghiệp Việt phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chỉ có sự chủ động, nỗ lực của chính doanh nghiệp mới giúp họ trụ vững được trên thương trường khốc liệt”, ông Lê Vĩnh Sơn trải lòng.
Phát triển doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội
Chia sẻ về định hướng phát triển của công ty, Chủ tịch Lê Vĩnh Sơn cho biết, tầm nhìn của Sơn Hà là phát triển từ một tập đoàn đầu ngành trong nước hướng đến vị thế của một tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có vị thế trên trường quốc tế. Vì vậy, Sơn Hà phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, tiên phong sản xuất, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, thân thiện với môi trường vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người và sự phát triển bền vững của xã hội.
Cách làm của Sơn Hà là luôn chọn chiến lược phát triển từ “gốc rễ”. Mỗi lĩnh vực mà bản thân ông Lê Vĩnh Sơn và Sơn Hà theo đuổi là cả một quá trình nghiên cứu, đầu tư bài bản theo một chiến lược đã được vạch ra từ trước. “Mà muốn phát triển từ gốc thì phải có trung tâm nghiên cứu và phát triển. Đó là lý do chúng tôi thành lập viện nghiên cứu ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc, với nhiều trung tâm nghiên cứu chuyên biệt trong các lĩnh vực: Đồ gia dụng - đồ điện; ứng dụng ngành nước; năng lượng mặt trời... Tới đây, Sơn Hà cũng sẽ có thêm trung tâm nghiên cứu sản phẩm đời sống công nghệ cao. Tôi cho rằng, nếu được đầu tư, nghiên cứu bài bản, thì với trí tuệ con người Việt Nam, chúng ta hoàn toàn đủ sức làm ra các sản phẩm mang tầm quốc tế bằng chính bàn tay khối óc của mình, chứ không phải đi sao chép sản phẩm nước ngoài”, ông Lê Vĩnh Sơn tự tin bày tỏ. Ngoài các ngành truyền thống, Sơn Hà sẽ mở rộng thêm mảng bất động sản công nghiệp, phát triển các khu, cụm công nghiệp kiểu mẫu, theo hướng hài hòa giữa hiệu quả kinh tế và yếu tố bảo vệ môi trường.
Đề cao trách nhiệm với cộng đồng, Sơn Hà lấy triết lý “phát triển doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội” làm kim chỉ nam hành động trong suốt hơn 23 năm hình thành và phát triển.
Xác định doanh nghiệp phải trở thành “hậu phương” vững chắc trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, bằng những quyết sách nhanh chóng, kịp thời cùng với sự đoàn kết, đồng lòng và nhất trí cao của toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên, Tập đoàn Sơn Hà đã tích cực triển khai hàng loạt hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Mỗi đợt bùng phát dịch bệnh, Sơn Hà đã chủ động, kịp thời trao tặng hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang y tế cho các đơn vị ở tuyến đầu chống dịch, đồng thời tích cực chung tay với các hoạt động an sinh xã hội như:
Hỗ trợ các ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đan Phượng, quận Bắc Từ Liêm; hỗ trợ UBND huyện Tam Dương (tỉnh Vĩnh Phúc); trao tặng cây nước nóng lạnh cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Đống Đa; tài trợ bình nước nóng tiếp sức cho các y, bác sĩ đang điều trị bệnh nhân Covid-19; tặng bồn nước inox cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh của thành phố Hà Nội… Hằng năm, Sơn Hà đều đặn tặng bồn inox, máy lọc nước cho chiến sĩ, người dân trên huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).
Đối với các đơn vị thành viên nằm trong tâm dịch, Sơn Hà chủ động xây dựng các biện pháp ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, không làm gián đoạn các hoạt động sản xuất kinh doanh. Sơn Hà yêu cầu toàn bộ các nhà máy kích hoạt phương án cho công nhân ăn, ở tập trung ngay tại nhà máy, hỗ trợ chi phí để động viên các cán bộ công nhân viên sinh hoạt tại chỗ trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội.
Mới đây, thay mặt Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp nhận số tiền Sơn Hà ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của Sơn Hà cũng như một số doanh nghiệp khác trên địa bàn Thủ đô; nhấn mạnh đây không chỉ là tình cảm, tấm lòng, mà còn là trách nhiệm vì lợi ích chung và vì lợi ích của chính doanh nghiệp.
Sau 23 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà không chỉ duy trì, mở rộng hoạt động kinh doanh mà còn chăm lo đời sống người lao động, đóng góp vào công tác xã hội. Đây là hành trang, động lực giúp “thuyền trưởng” Lê Vĩnh Sơn tiếp tục vững vàng đưa “con thuyền” Sơn Hà tiến về phía trước, khẳng định một thương hiệu Việt mạnh trên thị trường quốc tế...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.