Thị trường

QR code tiếp tục dẫn đầu xu thế thanh toán không tiếp xúc

Thanh Hà 17/10/2023 - 12:59

Ví điện tử Payoo vừa thông tin ghi nhận một số xu hướng nổi bật về hành vi tiêu dùng và hành vi thanh toán của khách hàng dựa trên số liệu thống kê của đối tác Payoo trên toàn quốc. Theo đó, thói quen mua sắm trực tiếp của người dùng đã tăng trở lại so với trước đây.

khach-hang-thanh-toan-bang-ma-qr-2-.jpg
Khách hàng chọn hình thức thanh toán qua mã QR ngày càng phổ biến.

Thống kê dữ liệu của Payoo cho thấy, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên doanh đang có tốc độ tăng trưởng khá trong quý III-2023.

Giao dịch tại quầy của nhóm này tăng trưởng 14% về số lượng và 20% về giá trị so với quý trước và tăng gần 40% về cả số lượng và giá trị kể từ đầu năm nay. Trong khi đó, các giao dịch trực tuyến giảm 12% và số lượng và 11% về giá trị so với quý trước. Điều này cho thấy thói quen mua sắm trực tiếp của người tiêu dùng tại các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh đã trở lại, thay vì mua trực tuyến như thời điểm sau dịch bệnh.

Đầu quý III cũng ghi nhận tăng trưởng doanh thu của nhóm công nghệ thông tin -truyền thông (ICT) tại các cửa hàng (shop) khi nhu cầu mua điện thoại, máy tính xách tay và máy tính bảng gia tăng dịp tựu trường. Các giao dịch trực tuyến được thực hiện trên website và ứng dụng di động của nhóm ngành này tăng 42% về số lượng, 19% về giá trị so với quý trước; giao dịch tại quầy tăng gấp 2 về số lượng và giá trị so với quý trước, nhưng so với cùng kỳ năm trước chỉ tăng khoảng 15%.

Trong quý III, lượng giao dịch ở nhóm các sản phẩm sức khỏe, dược phẩm, thực phẩm chức năng tăng 42% trên kênh online và tăng 20% trên kênh thanh toán tại quầy. Cùng với đó, lượt mua các gói chạy, đạp xe với các đối tác giải thể thao, chạy bộ cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt.

Các giao dịch mua vé máy bay, tour du lịch tại quầy tăng nhẹ so với quý trước và tăng khoảng 10% so với cùng kỳ. Trong khi du lịch giữ đà tăng ổn định thì thanh toán cho ngành dịch vụ thực phẩm (F&B) tại quầy bứt phá ấn tượng tới 58% về số lượng và 35% về giá trị.

thanh-toan-khong-tien-mat-tang-manh-o-nhieu-linh-vuc-1-1-.jpg
Thanh toán qua quét mã QR tiếp tục dẫn đầu xu hướng thanh toán không tiền mặt trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Payoo, mặc dù tăng trưởng của một số nhóm ngành trong quý III là đáng ghi nhận nhưng có thể nhìn thấy xu hướng tìm kiếm mặt hàng giá rẻ hơn vẫn duy trì ở nhiều nhóm ngành (ngoại trừ ngành F&B), khi số lượng giao dịch tăng đáng kể nhưng giá trị giao dịch chỉ tăng nhẹ, không tăng hoặc giảm nhẹ. Chính xu hướng tiết kiệm chi tiêu, cùng với sự phát triển của nhiều nền tảng mua sắm, người dùng được tiếp cận cùng một sản phẩm với đa dạng nhà bán hàng nên đã hình thành thói quen so sánh giá giữa nhiều nhà cung cấp và tích cực tìm kiếm các ưu đãi để chọn một mức giá hời hơn.

Cũng theo Payoo, thanh toán qua mã QR tiếp tục trở thành là phương thức thanh toán phổ biến nhất và tỷ trọng thanh toán QR code ngày càng tăng. Trên hệ thống Payoo, thanh toán QR code tăng 6% số lượng và 30% giá trị so với quý trước; tại quầy, thanh toán QR code tăng 8% về số lượng và gần 20% về giá trị và tăng 44% so với 3 tháng đầu năm); tỷ trọng giá trị thanh toán QR code so với hình thức thanh toán khác là khoảng 20% với giao dịch tại quầy và gần 40% với giao dịch trực tuyến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
QR code tiếp tục dẫn đầu xu thế thanh toán không tiếp xúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.