Điểm nóng

Qatar và Pháp làm trung gian cho thỏa thuận cung cấp viện trợ ở Gaza

Dương Thùy 18/01/2024 - 07:26

Theo Reuters ngày 17-1, Qatar và Pháp đã làm trung gian cho một thỏa thuận với Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas để cung cấp thuốc khẩn cấp cho khoảng 45 con tin Israel bị nhóm này bắt giữ ở Gaza nhằm đổi lấy viện trợ nhân đạo và y tế cho những người dân dễ bị tổn thương nhất.

Hai nước cho biết, hàng viện trợ rời Qatar đến Ai Cập vào ngày 17-1 trước khi được đưa qua cửa khẩu biên giới Rafah.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed al-Ansari cho biết trong một tuyên bố rằng, thỏa thuận này có nghĩa là "thuốc cùng với viện trợ nhân đạo khác sẽ được chuyển đến dân thường ở Dải Gaza, những khu vực bị ảnh hưởng và dễ bị tổn thương nhất, để đổi lấy việc cung cấp thuốc cần thiết cho các con tin của Israel ở Gaza”. Ông không cung cấp thông tin chi tiết về số lượng viện trợ sẽ được chuyển đến cho dân thường.

Theo Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, hai máy bay của không quân Qatar hạ cánh xuống Ai Cập vào ngày 17-1 với các loại thuốc mua ở Pháp dựa trên danh sách của Israel. Đây là số thuốc kê đơn theo tình trạng sức khỏe của các con tin, trong đó có nhiều người ở độ tuổi 70, 80.

Trước đó, Philippe Lalliot, người đứng đầu Trung tâm Khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Pháp, nơi tổ chức các nỗ lực viện trợ cho biết, các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều tuần và ý tưởng ban đầu đến từ gia đình của một số con tin Israel.

Mỹ đã hoan nghênh thỏa thuận trên, đồng thời cho biết nước này đang chuẩn bị tăng viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza.

* Trong diễn biến liên quan, Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại về các vụ tấn công bằng tên lửa của Iran nhằm vào những mục tiêu mà Tehran cho là các căn cứ khủng bố và các cơ sở liên quan đến Cơ quan Tình báo Mossad của Israel tại Syria và khu vực người Kurd ở Iraq.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Qatar và Pháp làm trung gian cho thỏa thuận cung cấp viện trợ ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.