(HNMO) - Hình ảnh xe Vespa đã liên tục bị đạo, nhái, dẫn tới hàng loạt các vụ kiện tụng, với khoảng 50 lần “chiến thắng” thuộc về Piaggio trong suốt 2 năm qua.
Trong động thái mới nhất, ngày 1-6, Piaggio cho biết tiếp tục có hai mẫu xe “nhái” khác có xuất xứ từ Trung Quốc, sau khi trưng bày tại Triển lãm mô tô quốc tế Milan (EICMA) 2019 tại Milan (Italia), giờ đây đã bị ban quản lý của Trung tâm triển lãm Fiera Milano City (Milan, Italia) gỡ bỏ.
Mặc dù hãng xe Italia không công bố tên các đơn vị nhái, nhưng nhiều hình ảnh các xe này được trưng bày dưới bảng tên Dayi Motor và Motolux tại triển lãm đã lan truyền trên mạng internet.
Trước đó, cơ quan Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) cũng đã bác đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được các doanh nghiệp này gửi lên, sau khi có khiếu nại từ Piaggio. EUIPO cho rằng, mẫu xe nhái “về mặt tổng thể không có khác biệt đáng kể so với kiểu dáng công nghiệp đã đăng ký” của Vespa Primavera và chỉ ra rằng đăng ký này là một nỗ lực bất hợp pháp để đạo nhái lại các chi tiết thẩm mỹ của mẫu xe tay ga Vespa.
Vespa Primavera đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp bởi Tập đoàn Piaggio vào năm 2013, bảo hộ nhãn hiệu ba chiều của xe tay ga Vespa và đăng ký bản quyền bảo hộ giá trị nghệ thuật của kiểu dáng xe Vespa, thậm chí được xem là biểu tượng phong cách từ năm 1946.
Việc tiến hành các thủ tục tố tụng là một phần trong chuỗi hoạt động có quy mô lớn hơn được thực hiện bởi Tập đoàn Piaggio trong nhiều năm qua nhằm chống lại hành động sao chép, làm giả. Trong đó, bao gồm việc giám sát liên tục cơ sở dữ liệu của các kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu được đăng ký quốc tế. Trong hai năm qua, hơn 50 nhãn hiệu được đăng ký bởi các đơn vị thứ ba đã bị tuyên vô hiệu.
Trao đổi với phóng viên, Piaggio Việt Nam - cũng là trụ sở của Tập đoàn Piaggio Group tại khu vực châu Á Thái Bình Dương - cho biết, vẫn liên tục giám sát và theo dõi tình trạng sao chép, đạo nhái kiểu dáng công nghiệp và đã giành được nhiều thắng lợi trong cuộc chiến chống lại những hành vi xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ.
Piaggio Việt Nam cũng cho biết đang hợp tác với cơ quan chính quyền để tạo ra và thúc đẩy nền văn hóa bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ thông qua việc triển khai nhiều hành động hiệu quả.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.