Xe++

Tiêu thụ xe máy khởi sắc nhẹ

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 10/07/2024 - 16:29

Báo cáo kết quả kinh doanh ngày 10-7 của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) ghi nhận sự khởi sắc của thị trường xe máy trong nước quý II, nhưng tương lai được dự báo còn khó khăn.

img_3124.jpg
Honda vẫn chiếm tuyệt đối thị phần xe hai bánh chạy xăng tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh.

Cụ thể, trong quý II-2024, hiệp hội gồm 5 thành viên Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã tiêu thụ 603.127 xe, tăng 2,41% so với cùng kỳ năm 2023.

Trước đó, doanh số xe máy của 5 doanh nghiệp này trong quý I-2024 đạt 603.745 xe, thấp hơn 4,88% so với cùng kỳ năm 2023.

Honda vẫn là cái tên chiếm tỉ trọng lớn nhất về lượng xe máy tiêu thụ, khoảng 83% thị phần toàn quốc.

Tuy nhiên, doanh số xe máy tại Việt Nam vẫn trên đà sụt giảm khi xét về dài hạn. Năm 2023, các thành viên VAMM chỉ tiêu thụ được hơn 2,51 triệu xe, thấp hơn nhiều con số 3,38 triệu xe ghi nhận vào năm 2018.

Theo lãnh đạo các hãng xe máy, có ít nhất ba yếu tố dẫn tới xu hướng này. Thứ nhất là việc tiến tới hạn chế số lượng xe máy hoạt động trên đường phố; sự tăng trưởng của thị trường xe điện; và việc mở rộng sở hữu ô tô trong nước.

Trong ngắn hạn, việc tháng kinh doanh thấp điểm “Ngâu” đang tới gần cùng với những thông tin về việc xe máy phải kiểm định khí thải được dự báo sẽ thu hẹp doanh số xe máy trong quý III-2024.

Để ứng phó, các hãng xe trước mắt tiếp tục chọn phương án chính là tăng mạnh ưu đãi, kết hợp liên tục tổ chức các chiến dịch hút khách tới các phòng trưng bày. Mới đây, Yamaha đã tung ra Lexi 155 VVA mới. Đây là xe máy được phát triển riêng cho thị trường Đông Nam Á với kích thước khá gọn gàng (dài 1.968mm, chiều cao yên 768mm).

lexi_1.jpg
Yamaha Lexi cạnh tranh cùng phân khúc với Honda Air Blade và Vario, nhưng có kiểu dáng già dặn và trầm hơn. Ảnh: Hoàng Linh.

Xe dùng động cơ Blue Core 155cc VVA thế hệ mới nhất công suất 15,3 mã lực. Hai phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp lần lượt có giá 48,5 và 48,9 triệu đồng.

Tất cả phiên bản Lexi tại Việt Nam đều có phanh đĩa (có ABS) ở bánh trước, còn bánh sau dùng phanh tang trống. Các trang bị đáng chú ý khác gồm màn hình LCD, khoá thông minh, cổng sạc điện thoại, tính năng ngắt động cơ tạm thời, đèn LED, phuộc lò xo có bình dầu thủy lực…

Cũng trong giai đoạn này, Honda tung ra Air Blade thế hệ 2025, nhưng không thay đổi về tính năng cơ bản, chỉ bổ sung 2 biến thể (bên cạnh các bản tiêu chuẩn và đặc biệt).

Cụ thể, Air Blade bản thể thao pha trộn giữa gam màu xám xi măng, đỏ và đen, còn bản cao cấp kết hợp hai tông màu tương phản là bạc xanh đen và bạc đỏ đen.

Ngay trong tuần này, Honda cũng sẽ có thêm 2 mẫu xe máy mới “chào sân” Việt Nam, đều tập trung phục vụ nhóm khách hàng trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu thụ xe máy khởi sắc nhẹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.