Xe++

Nhu cầu xe hai bánh ở Việt Nam còn rất lớn

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 06/01/2024 13:48

Báo cáo ngày 6-1 của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy nhu cầu xe máy xăng tại Việt Nam tiếp tục suy giảm.

Cụ thể, 5 thành viên VAMM là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM - chiếm gần như toàn bộ thị phần xe máy xăng tại Việt Nam - tiêu thụ 2.561.212 xe trong năm 2023, tăng 16,21% so với năm 2022.

Trong đó, riêng quý cuối cùng của năm nay chứng kiến 681.963 xe tới tay người tiêu dùng, tăng 11,68% so với quý III-2023, nhưng vẫn thấp hơn 18,03% so với cùng kỳ năm 2022. Honda tiếp tục là nhà sản xuất xe máy lớn nhất, chiếm hơn 80% thị phần xe máy tại Việt Nam.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, nhu cầu xe hai bánh ở Việt Nam còn rất lớn. Điều này không chỉ thể hiện ở doanh số xe máy xăng tuy đã "bão hoà" nhưng duy trì mức ổn định tương đối. Theo báo cáo của Seasia Stats, Việt Nam vẫn là quốc gia sử dụng nhiều xe máy nhất tại Đông Nam Á trong năm 2023, với tỷ lệ xe máy trên dân số đạt mức 72,8%, tiếp đến là Brunei (67,2%), Malaysia (45,2%), Indonesia (45,1%), Thái Lan (30,6%)...

car03966-enhanced-nr.jpg
Miếng bánh thị phần xe điện hai bánh hiện nay vẫn thuộc về VinFast, YADEA... và một số thương hiệu Trung Quốc.

Trong khi đó, tiêu thụ xe điện hai bánh tiếp tục gia tăng, khiến loại xe này ngày càng xứng tầm đối thủ cạnh tranh của xe máy xăng, phần nào ảnh hưởng tới sức mua trên thị trường... Dù các nhà sản xuất nhóm này không công bố chính thức kết quả kinh doanh, nhưng nhiều đại lý xe điện hai bánh cho biết, việc làm ăn năm 2023 tương đối ổn định, hầu hết đều đạt mục tiêu đề ra. Một số dòng xe mới ra mắt có doanh số tốt.

Trong khi đó, ngoại trừ Yamaha với NEO'S doanh số không quá cao, năm 2023, các thành viên VAMM vẫn chưa có sản phẩm xe điện hai bánh bán ra thị trường trong nước.

Năm 2024, thị trường xe máy xăng được dự báo tiếp diễn trạng thái "bão hòa", buộc các nhà sản xuất phải tăng cường tần suất làm mới danh mục sản phẩm để hút khách. Đây cũng là phương án được nhiều thương hiệu lựa chọn nhằm ứng phó làn sóng xe điện hai bánh ngày càng lan rộng. Kết hợp với đó sẽ là các chương trình ưu đãi mạnh tay được tung ra trước các dịp mua sắm cao điểm.

Tuy nhiên, do các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 8% đến hết ngày 30-6-2024, các loại xe máy điện, xe máy chạy xăng phân khối dưới 125cc - nhóm hàng chủ lực của các nhà sản xuất tại thị trường Việt Nam - được đánh giá sẽ vẫn tiêu thụ ổn định trước mắt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu xe hai bánh ở Việt Nam còn rất lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.