Sách

Phương tiện mới giúp trẻ đọc sách

Bài và ảnh: Hạ Yến 09/07/2023 10:14

Chỉ khoảng chục năm trước, khi sách nói bắt đầu phát triển ở Việt Nam, không ít phụ huynh hào hứng tìm mua cho con. Với loại sách này, họ hy vọng không còn phải lo “đọc mỏi mồm” cho con nghe mỗi tối mà lại còn “nơm nớp” bị chúng bắt lỗi đọc sai hay bị chê là đọc không diễn cảm như cô giáo. Và, theo thời gian, sách nói dần khẳng định vị thế đối với người dùng, đặc biệt là trẻ em.

docsach.jpg
Trẻ hào hứng với bút đọc sách.

Song, giờ đây, thị trường không chỉ có sách nói đáp ứng nhu cầu nói trên khi bắt đầu xuất hiện những sản phẩm máy đọc truyện, bút đọc sách. Cách thức hoạt động của hầu hết các sản phẩm này là tích hợp sẵn nội dung truyện, thơ, câu đố, câu hỏi vào máy thông qua giọng đọc diễn cảm kèm âm thanh sinh động. Như máy đọc truyện Tumi có kèm thẻ flash; các câu chuyện ngắn, thơ và câu đố có sẵn trong 80 thẻ truyện. Mỗi mặt sau thẻ truyện là một câu hỏi tương tác nhằm giúp trẻ nắm được nội dung của đoạn truyện, qua đó rèn luyện trí nhớ, tăng khả năng tư duy, kích thích trí tưởng tượng, bổ sung kiến thức.

Ngày nay, các kênh giải trí từ thiết bị điện tử thông minh ngày càng thu hút trẻ em. Tuy nhiên, các thiết bị này khiến trẻ có thể xem quá nhiều, ảnh hưởng tới sức khỏe của mắt, não bộ, tâm lý, và nếu phụ huynh không theo sát con em mình, trẻ có thể tự do tương tác trong không gian mạng vốn đầy rẫy sự nguy hiểm. Chiếc máy đọc truyện, bút đọc sách phần nào đáp ứng được nhu cầu tương tác của trẻ mà vẫn đảm bảo nội dung lành mạnh, không gây mỏi mắt. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, một số bộ truyện không chỉ được xuất bản dưới dạng sách nói mà còn được tích hợp vào máy đọc truyện. Bộ sách “Miu bé nhỏ - Miu tự lập” nằm trong Tủ sách gia đình nhỏ của Muki với những câu chuyện của nhân vật Miu đáng yêu đã khá quen thuộc với nhiều bạn nhỏ. Giờ đây, trẻ có thể học bạn Miu cách xử lý tình huống hằng ngày, học cách giúp đỡ và yêu thương người khác nhờ Máy đọc truyện Miu bé nhỏ - kể chuyện kỹ năng sống trước giờ đi ngủ.

Điểm đặc biệt là chiếc máy có thể sử dụng độc lập hoặc song song với bộ sách “Miu bé nhỏ”. Mỗi thẻ trong máy là một câu chuyện tương ứng với một cuốn sách trong bộ Miu bé nhỏ - Miu tự lập, có thời lượng khoảng 2 giờ đọc. Máy lồng ghép những đoạn nhạc êm dịu thích hợp để nghe trước giờ đi ngủ, với âm lượng trải rộng từ mức nhỏ đến lớn, chủ đề đa dạng phù hợp trẻ mầm non như ăn vạ, đánh chừa, khóc nhè, mè nheo, xem ti vi nhiều, mút tay, biếng ăn, thay răng sữa... Các truyện về “Miu bé nhỏ” được thể hiện trên bộ 24 thẻ 2 mặt để trẻ chỉ cần đặt một thẻ vào máy là có thể nghe hết một câu chuyện, ấn nút đọc lại nếu muốn nghe lại hoặc đổi thẻ để nghe truyện mới. Ngoài tiếng Việt, mặt sau của thẻ là bản tiếng Anh với giọng đọc của người bản xứ nhằm giúp bé “tắm ngoại ngữ hiệu quả”.

Bà Kim Thoa, CEO Tân Việt Books, cho biết: “Một trong những tác động hiệu quả nhất đến não bộ của trẻ chính là âm thanh, ngôn ngữ và hình ảnh. Các tác động này không chỉ giúp trẻ học ngôn ngữ mà còn là cách đánh thức và khai mở năng lực phi thường nằm sâu trong bán cầu não phải của trẻ”. Bởi thế, mùa hè năm nay, Tân Việt Books đã cho ra mắt bộ “Bút chấm đọc - học tiếng Anh” sau nhiều năm ấp ủ nghiên cứu. Bộ sách gồm một bút chấm đọc thông minh và 12 cuốn sách đa dạng về chủ đề để bé tự học tiếng, số đếm và hình dạng. Trẻ cũng có thể tự học tiếng Anh qua ba câu chuyện kinh điển về đồ ăn, bằng cách đưa máy chấm theo từng dòng chữ, hình ảnh trong sách. Điểm cộng của chiếc bút chấm đọc là có tính năng thu âm giọng đọc và so sánh với giọng chuẩn của người bản xứ, qua đó giúp trẻ sửa lỗi phát âm dễ dàng. Bút được thiết kế với chất liệu an toàn, không sóng điện từ, không gây hại cho mắt hay não bộ.

Những chiếc máy đọc sách cho trẻ được các vị phụ huynh yêu thích bởi máy giúp trẻ em có thể chủ động “đọc sách” mọi lúc mọi nơi mà không cần phụ thuộc vào người lớn. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại máy đọc sách, bút đọc thông minh, do đó phụ huynh cần lưu ý chọn mua loại có nội dung phù hợp trình độ và lứa tuổi của con, ngoài ra, cần lưu tâm đến chế độ bảo hành.

Bên cạnh sự đa dạng của dòng sách tương tác dành cho trẻ em với sách rút kéo, sách lật mở, sách âm thanh, sách chiếu bóng..., những năm gần đây, trên thị trường sách xuất hiện những công cụ thông minh hỗ trợ trẻ em đọc sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương tiện mới giúp trẻ đọc sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.