Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình): Tràn lan vi phạm trật tự đô thị

Thanh Bình| 25/05/2023 19:14

(HNMO) - Là một trong những phường trung tâm của quận Ba Đình (Hà Nội) nhưng hiện nay, nhiều tuyến phố trên địa bàn phường Nguyễn Trung Trực diễn ra tình trạng vi phạm trật tự đô thị tràn lan, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đường phố. Vi phạm diễn ra đã lâu và có những điểm nóng gần như không biến chuyển, ngay cả khi chính quyền tích cực “ra quân".

 Xe để bừa bãi dưới lòng đường.

Phường Nguyễn Trung Trực có nhiều tuyến phố sầm uất, lượng phương tiện qua lại đông đúc. Nhiều phố là “cầu nối” đến những điểm tham quan, thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô như hồ Trúc Bạch, hồ Tây... Tuy nhiên, vi phạm về trật tự đô thị dễ dàng "bắt gặp" tại nhiều khu phố như Nguyễn Khắc Nhu, Hàng Bún, Nguyễn Trường Tộ. Tại đây, hàng quán và xe máy chiếm dụng vỉa hè khiến người đi bộ buộc phải đi dưới lòng đường.

Tại phố Hàng Than, lòng đường không quá rộng nhưng thường xuyên có nhiều phương tiện ô tô đỗ. Ở ngõ Hàng Bún, một nửa lòng đường được sử dụng làm điểm trông giữ xe đạp, xe máy, nhiều xe ô tô cũng theo đó dừng đỗ, chiếm hết lối đi.

Còn tại phố Hòe Nhai, nơi trước kia từng là một khu chợ thì hai bên mặt phố, hàng quán san sát. Vì thế mà vỉa hè cũng bị chiếm toàn bộ diện tích, lòng đường là nơi đỗ xe của khách mua hàng. Bà Lê Thu Hoa, ở phố Hòe Nhai, phản ánh: "Mỗi lần đi trên phố, tôi rất sợ bị va chạm vì lòng đường, vỉa hè đều bị lấn chiếm, phương tiện dừng đỗ, rẽ hết sức tùy tiện". Ngoài ra, rất nhiều xe bán hàng rong với lỉnh kỉnh hàng hóa bày bán ngay dưới lòng đường dọc con phố này.

Hệ quả của những vi phạm về trật tự đô thị là cảnh nhếch nhác do nước, rác thải từ những điểm kinh doanh, họp chợ thải ra, gây mất vệ sinh môi trường. Tình trạng này xuất phát từ ý thức của một số người dân. Họ không chỉ xem nhẹ quy định về quản lý đô thị, mà còn có tư tưởng coi vỉa hè, lòng đường trước cửa nhà là diện tích riêng "bất khả xâm phạm". Thậm chí, nếu có người hoặc phương tiện do tránh người, xe đông đúc vô tình đụng chạm vào hàng hóa là có thể dẫn đến cãi vã, xô xát, gây mất trật tự đô thị. 

Lòng đường ngõ Hàng Bún bị biến thành điểm trông xe.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trung Trực Lê Tất Thành cho biết, việc xảy ra vi phạm một phần do ý thức người dân chưa nghiêm túc chấp hành quy định sử dụng lòng đường, vỉa hè, phần khác xuất phát từ thực tế nhiều người có đời sống khó khăn nên chọn mưu sinh trên vỉa hè. Nhiều hộ dân còn tỏ thái độ phản đối gay gắt với lực lượng chức năng khi bị nhắc nhở, chấn chỉnh những vi phạm về trật tự đô thị. "Các lực lượng phường cũng đã rất nỗ lực, huy động cả tổ dân phố vào cuộc nhưng nhiều khi vẫn rơi vào cảnh “bắt cóc bỏ đĩa” như dư luận phản ánh", ông Lê Tất Thành nói.

Cũng theo ông Lê Tất Thành, UBND phường Nguyễn Trung Trực đã đề nghị lực lượng công an ra quân liên tục và tháng cao điểm vừa qua, các lực lượng đã xử phạt hàng chục trường hợp với số tiền 10 triệu đồng, nhưng trên thực tế, vi phạm vẫn còn nhiều.

Về giải pháp, theo ông Lê Tất Thành, UBND phường đã thành lập 7 tiểu ban ở các địa bàn dân cư để hằng ngày tuyên truyền, nhắc nhở hộ dân tuân thủ quy định, thu gọn hàng hóa tránh lấn chiếm vỉa hè, để xe bừa bãi gây cản trở giao thông. Các lực lượng phường cũng tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân để bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn.

Một số hình ảnh vi phạm trật tự giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn phường Nguyễn Trung Trực, phóng viên ghi nhận được:

Vỉa hè cổng Bệnh viện Hòe Nhai bị biến thành điểm trông xe.

Người đi bộ không còn lối đi trên vỉa hè phố Hàng Than.

Vỉa hè đã trở thành "của riêng" để phục vụ việc kinh doanh, buôn bán của nhiều người.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình): Tràn lan vi phạm trật tự đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.