Bạn đọc

Phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng): Ra quân xử lý vi phạm báo nêu

Đặng Vũ 01/07/2023 - 08:55

Ngày 27-6-2023, Báo Hànộimới có bài: Xoá “điểm đen” về trật tự đô thị tại quận Hai Bà Trưng - Cần kiên trì, quyết liệt hơn…”, phản ánh tình trạng người buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh trên một số tuyến phố, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận.

Tiếp nhận thông tin báo nêu, ngày 29-6, Ban chỉ đạo 197 phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) đã thành lập tổ công tác, triển khai ra quân xử lý vi phạm trên phố Nguyễn Hiền và Tạ Quang Bửu.

028c30d6cda41dfa44b5.jpg


Theo quan sát của phóng viên, tuy lực lượng chức năng liên tục tuần tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, nhưng do địa bàn phường Bách Khoa là nơi tập trung nhiều trường học (Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân), quán xá, nhà tập thể nên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phức tạp.

Theo Thiếu tá Bùi Hà Trung, Trưởng Công an phường Bách Khoa, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hiện nay số lượng sinh viên đang theo học tại Đại học Bách Khoa cao gấp 3 lần số dân thực tế của khu vực (1 vạn). Cùng với đó, là vị trí của phường nằm tiếp giáp với các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương... Hiện nay, do các điểm trông giữ xe tại Bệnh viện Bạch Mai không đáp ứng được nhu cầu của người dân nên một số phương tiện từ ngoại tỉnh đưa người nhà đến thăm, khám thường dừng, đỗ ở địa bàn phường, tạo ra cảnh mất trật tự về đô thị.

Tại những tuyến đường có biển cấm, cơ quan chức năng xử lý vi phạm thường xuyên. Tuy nhiên, còn một số bất cập là tại một số khu vực không có biển cấm đỗ như trên phố Tạ Quang Bửu, mới đây UBND phường đã có đề xuất bổ sung biển cấm dừng, đỗ để có căn cứ xử lý đối với các xe vi phạm.

Cũng theo Trưởng Công an phường Bách Khoa, tình trạng mất trật tự đô thị, an toàn giao thông thường diễn ra vào giờ cao điểm, khi cán bộ, công nhân viên và học sinh, sinh viên rời giảng đường. Đáng nói, việc sinh viên có thói quen sau giờ học thường tập trung tại các quán vỉa hè đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Trước tình trạng này, UBND phường đã có những hướng giải quyết, cụ thể là thường xuyên trao đổi với ban lãnh đạo trường, đề nghị đảm bảo hệ thống căng tin phục vụ ăn uống, phải đáp ứng đủ nhu cầu hằng ngày cho sinh viên.

a685a00e597c8922d06d.jpg
1(1).jpg

Đại úy Trần Huy Long, cán bộ CSTT Công an phường Bách Khoa còn cho biết, trong giai đoạn thực hiện Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý vi phạm và duy trì trật tự đô thị, ATGT trên địa bàn, trong đó có điểm phức tạp trên phố Nguyễn Hiền. Khi nào có lực lượng chức năng đến kiểm tra thì người dân chấp hành, nhưng sau khi dời đi họ lái tái diễn vi phạm.

Hiện nay, bên cạnh công tác tuyên truyền, Công an phường cũng đã yêu cầu 100% cơ sở kinh doanh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không bày bán, lấn chiếm lòng đường, hè phố.

6a01e122e05f3001694e.jpg


Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Nguyễn Văn Khang cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Chỉ đạo 197 phường đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với 52 trường hợp vi phạm trật tự đô thị với số tiền 125 triệu đồng; 192 trường hợp vi phạm trật tự giao thông với số tiền 108 triệu đồng. Hiện nay, tình trạng vi phạm trật tự đô thị đã giảm rất nhiều, người dân đã có chuyển biến về nhận thức, song chưa duy trì công tác tuần tra nên chưa tạo được sự bền vững, ổn định. Bởi thực tế, mật độ sinh viên quá lớn cùng với nhu cầu mưu sinh của người dân tăng lên.

7dcccd9830eae0b4b9fb.jpg
e959d723d85e0800514f.jpg

Cũng theo Chủ tịch phường Bách Khoa, để lập lại trật tự, văn minh đô thị, chỉ có chính quyền và lực lượng Công an thôi thì chưa đủ, mà cần phải huy động cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân vào cuộc, chung tay góp sức.

Từ thực tế này, phường đã huy động tổ dân phố tham gia tự quản, nhắc nhở người dân giữ trật tự an toàn đô thị. Đồng thời, thành lập các nhóm công tác, tập trung tuyên truyền, phát động toàn dân tham gia phát hiện, phản ánh, cung cấp thông tin các hành vi vi phạm để lực lượng chức năng kịp thời xử lý...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng): Ra quân xử lý vi phạm báo nêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.