Đô thị

Phú Xuyên đối thoại về GPMB dự án đường trục phía Nam

Bạch Thanh 24/05/2024 - 21:45

Ngày 24-5, huyện Phú Xuyên tổ chức đối thoại về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các hộ dân liên quan Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ)...

Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) là một trong những tuyến huyết mạch có ý nghĩa quan trọng kết nối các huyện phía Nam: Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa… với nội đô. Một trong những “nút thắt” của Dự án là giải quyết quyền lợi đối với 15 trường hợp do UBND xã Hồng Minh giao đất trái thẩm quyền năm 2008.

Ngày 24-5, UBND Phú Xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với 15 trường hợp giao đất trái thẩm quyền năm 2008 để người dân hiểu và chấp thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất...

hong-minh2.jpg
Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Sơn Tùng

Vụ việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Hồng Minh thời điểm năm 2008 đã được Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội xử trong bản án số 922/20216/HS-PT ngày 7-9-2016 và Văn bản số 18/20216/HSST ngày 13-6-2016 của Tòa án Nhân dân huyện Phú Xuyên. Nhiều lãnh đạo địa phương giai đoạn này đã bị phạt tù về việc giao đất trái thẩm quyền.

Bà Nguyễn Thị Lánh - đại diện thửa đất của hộ ông Nguyễn Văn Hiến cho biết, bà và gia đình nhất trí ủng hộ chủ trương của Nhà nước trong việc GPMB khu giãn dân thôn Phù Bật để thực hiện Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ). Tuy nhiên, gia đình bà và 14 hộ dân khác đều mong muốn được bồi thường về đất và các công trình, hoa màu trên đất như các hộ trong cùng dự án đất giãn dân của địa phương đã giao năm 2008, bởi gia đình đã thực hiện nghĩa vụ tài chính như các hộ được giao đúng thẩm quyền với số tiền 23.400.000 đồng/lô. Số tiền này các hộ đều đã nộp ngân sách Nhà nước.

hongminh3.jpg
Bà Nguyễn Thị Hạnh đại diện cho các hộ dân nêu ý kiến. Ảnh: Sơn Tùng

Bà Nguyễn Thị Hạnh - đại diện thửa đất hộ ông Nguyễn Quang Diễn mong Nhà nước nhanh chóng bồi thường cho các hộ dân như 98 hộ dân cùng giao đất tại thời điểm năm 2008 để người dân được nhận tiền, ổn định cuộc sống. Người dân đã mất quyền sử dụng đất, nay lại không được quyền lợi trong bồi thường GPMB mà chỉ được hỗ trợ một phần tài sản trên đất là bất công bằng...

Bí thư Chi bộ thôn Phù Bật Nguyễn Xuân Cường chia sẻ, nghĩa vụ, quyền lợi của người dân đều đã gửi đến cơ quan chức năng với đầy đủ giấy tờ liên quan như phiếu gắp thăm, danh sách họp xét duyệt, phiếu thu… Các hộ này đều đã được chính quyền địa phương giao đất đúng vị trí trên thực địa như phương án bốc thăm tại cơ sở. Về hành lang pháp lý và việc tháo gỡ ra sao, trách nhiệm thuộc về cán bộ các cấp.

Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Minh Đặng Quang Duy, các thửa này là đất giao trái thẩm quyền có nguồn gốc đất công, do cán bộ làm sai. Trong quyết định của huyện chỉ có hơn 13.000m2 nhưng xã đã cấp vượt lên hơn 20.000m2 cho gần 200 hộ. Đây là sai của cán bộ, còn với người dân, việc nộp tiền, giao đất tại địa phương đều được thực hiện công khai.

Để ổn định tình hình địa phương, xã có nhiều văn bản kiến nghị đến cơ quan chức năng, song đều trả lời không có chính sách bồi thường cho đất giao trái thẩm quyền. Tới đây, xã Hồng Minh có nhiều dự án GPMB liên quan đến các hộ dân thuộc diện giao trái thẩm quyền, không chỉ có 15 hộ này bị ảnh hưởng, nhiều hộ khác cũng thuộc diện tương tự. Do đó, chính quyền địa phương mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục xem xét, vận dụng, chính sách phù hợp thực tiễn.

hong-minh.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh kết luận buổi đối thoại. Ảnh: Sơn Tùng

Về các bản án liên quan đến việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Hồng Minh năm 2008, đại diện Tòa án Nhân dân huyện Phú Xuyên cho biết, toàn bộ bản án liên quan đến vụ việc là bản án hình sự, không đề cập việc người dân đúng hay sai, bản án này cũng không là căn cứ để xem xét bồi thường hay không bồi thường các thửa đất liên quan.

Theo Giám đốc Trung tâm Quỹ đất huyện Phú Xuyên Đỗ Thế Công, phương án bồi thường hỗ trợ GPMB phải theo quy định của pháp luật. Về vị trí các thửa đất giao trái thẩm quyền cho các hộ nằm trong diện GPMB của dự án đều có nguồn gốc đất công.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh nhấn mạnh: Việc áp dụng chính sách bồi thường GPMB phải theo quy định của pháp luật, không có danh mục cho đất trái thẩm quyền. Mong người dân hợp tác, sớm bàn giao mặt bằng, bởi hiện tại dự án cơ bản hoàn thành công tác GPMB, chỉ còn vướng mắc đoạn đấu nối với tỉnh lộ 428, thuộc địa bàn xã Hồng Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Xuyên đối thoại về GPMB dự án đường trục phía Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.