Doanh nhân

Phụ nữ sở hữu hơn 20% doanh nghiệp vừa và nhỏ

Mai Hoa 12/10/2023 - 19:09

Ngày 12-10, Hội thảo “Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng và thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện mua sắm có trách nhiệm giới”, tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, thu hút sự tham gia của hơn 100 đại diện doanh nghiệp, các cơ quan, sở, ngành.

phien-thao-luan.jpg
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo.

Hội thảo do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đồng tổ chức, Chính phủ Australia hỗ trợ. Đây là một trong các hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Hiện nay, tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác. Tuy nhiên, những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đa số ở cấp thấp nhất của chuỗi cung ứng trong nhiều ngành và gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu mua sắm của các công ty lớn.

Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một trong các nguyên nhân của hiện tượng này do “trách nhiệm kép” phải chăm sóc gia đình của nhiều phụ nữ, dẫn đến sự tiếp cận hạn chế với các nguồn lực, trong bối cảnh thiếu hụt các mạng lưới hỗ trợ kinh doanh cho phụ nữ.

hoi-thao.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Giải quyết vấn đề này, bà Caroline Nyamayemobe, Quyền Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam cho rằng, cần có chính sách ưu tiên mua sắm từ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, giúp tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ và thúc đẩy tiến trình bình đẳng giới tại Việt Nam, qua đó, giúp nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ sở hữu hơn 20% doanh nghiệp vừa và nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.