Gia đình

Phụ nữ phải làm công việc gia đình gấp đôi nam giới

Thu Hằng 07/03/2024 - 18:28

Chiều 7-3, Hội Nữ trí thức Hà Nội phối hợp với Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng; Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng tổ chức tọa đàm “Phụ nữ với gia đình và xã hội”.

1-2-.jpg
Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội Bùi Thị An phát biểu khai mạc.

Theo Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội Bùi Thị An, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong mỗi gia đình, ngoài thiên chức đặc biệt là làm vợ, làm mẹ, phụ nữ còn phải đảm đương công việc xã hội như nam giới. Chính vì lẽ đó, phụ nữ luôn bận bịu việc nhà, việc nước và thực sự vất vả với công việc gia đình. Hiện nay, những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại đã phần nào hỗ trợ người phụ nữ trong công việc nội trợ, giảm bớt sức lao động của người phụ nữ trong gia đình. Song, phụ nữ vẫn là người làm chính công việc nhà, từ bếp núc tới dạy dỗ con cái… Để phát huy vai trò to lớn của phụ nữ trong xây dựng xã hội và gia đình hạnh phúc, cùng với sự nỗ lực của bản thân, chị em rất cần sự quan tâm, sẻ chia từ gia đình, xã hội.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ về vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội, vai trò của phụ nữ trong thời đại công nghệ 4.0, vấn đề tăng dân số trẻ ở Việt Nam…

3(1).jpg
TS Khuất Thu Hồng trình bày tại tọa đàm.

TS Khuất Thu Hồng – Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội nêu số liệu đáng báo động về sự già hóa dân số. Bên cạnh các lý do như: Lựa chọn cuộc sống độc thân, thanh niên kết hôn muộn, các gia đình trẻ sau khi kết hôn lựa chọn sinh con muộn và sinh một con; áp lực việc làm tăng, mức chi tiêu cho bản thân trong thời hiện tại cũng tăng cao; thanh niên sợ trách nhiệm gánh vác gia đình, lo lắng không đủ tài chính trong sinh con và nuôi dạy con… thì thực trạng phụ nữ phải làm công việc gia đình gấp đôi nam giới là nguyên nhân dẫn đến giảm dân số trẻ.

Để tăng dân số trẻ ở Việt Nam, GS.TS Phan Thị Kim, Viện trưởng Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng đưa ra 3 giải pháp. Về chính sách, ngoài khuyến khích tăng tỷ lệ sinh; trợ cấp cho phụ nữ khi sinh con thứ 2, thứ 3; cải thiện an sinh xã hội và thu nhập cho người lao động, cần xây dựng nhà ở xã hội để thanh niên và các gia đình trẻ có cơ hội tiếp cận thuê hoặc mua với giá thấp. Về kỹ thuật, phải mở rộng mạng lưới với đầy đủ trang thiết bị và thầy thuốc tại phường, xã; có hệ thống giáo dục gần khu dân cư; có dịch vụ cung cấp thực phẩm, chế biến thực phẩm… gần khu dân cư nhằm giảm gánh nặng thời gian nội trợ cho phụ nữ. Về truyền thông, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên lợi ích của kết hôn sớm và sinh con để thực hiện trách nhiệm với gia đình và xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ phải làm công việc gia đình gấp đôi nam giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.