Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Thường trực thăm, tặng quà cho học sinh nghèo tại Vĩnh Phúc

Theo Lê Sơn/Chính phủ| 21/11/2020 12:29

Sáng 21-11, kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam, đoàn các thế hệ học viên Trường Đào tạo cán bộ an ninh miền Nam (E1171) do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình làm Trưởng đoàn đã gặp mặt thầy cô giáo, học viên Trường E1171 qua các thời kỳ tại Trung tâm Huấn luyện Bộ đội biên phòng; tặng quà cho các học sinh nghèo vượt khó xã Đồng Tĩnh (huyện Tam Dương) và Đại Đồng (huyện Tam Đảo).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhắc lại những kỷ niệm khi còn học tập tại trường đào tạo cán bộ an ninh chi viện cho chiến trường miền Nam E1171. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tham dự cuộc gặp mặt có nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội K’sor Phước, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thuý Lan, các thế hệ thầy cô và học viên Trường E1171 qua các thời kỳ, cán bộ và nhân dân hai xã và đông đảo học sinh.

Nói chuyện thân mật tại buổi gặp mặt các thầy cô và học viên của Trường E1171, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và các thế hệ học viên Trường Đào tạo cán bộ an ninh miền Nam trước đây đều bồi hồi xúc động khi trở lại thăm mái trường xưa tại xã Đồng Tĩnh (Tam Dương, Vĩnh Phúc). Các thế hệ học viên cán bộ an ninh miền Nam được trở về địa điểm lịch sử, nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm sâu nặng của tuổi học trò xa quê hương miền Nam ra miền Bắc xã hội chủ nghĩa học tập, rèn luyện trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Trong những năm tháng gian khó ấy, cán bộ và học viên của Trường E1171 đã nhận được sự giúp đỡ, đùm bọc của cán bộ và nhân dân hai xã Đồng Tĩnh và Đại Đồng. Từ mái trường này, hàng trăm học viên đã lên đường vào miền Nam chiến đấu, đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất và xây dựng Tổ quốc.

Vào đầu những năm 1970, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang diễn ra vô cùng ác liệt. Miền Nam đang trực tiếp đánh Mỹ. Miền Bắc vừa là hậu phương lớn của miền Nam, vừa kiên cường chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Bộ Công an quyết định thành lập Trường Đào tạo cán bộ an ninh miền Nam (E1171) đặt tại địa điểm này. Hàng nghìn cán bộ chiến sĩ an ninh miền Nam và hàng nghìn người con của họ và của các đồng chí cán bộ các ngành của miền Nam đã vượt Trường Sơn ra Trường E1171 học tập với sự chăm lo của các thầy cô giáo và sự chở che của nhân dân nơi đây.

Bên cạnh đó, hàng nghìn cán bộ công an miền Bắc cũng được tập trung về trường bồi dưỡng để chi viện cho an ninh miền Nam, cho chiến trường khốc liệt. Trong hoàn cảnh chiến tranh, đời sống vô cùng khó khăn thiếu thốn nhưng với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, Bộ Công an và nhà trường đã dành cho anh em học viên sự chăm sóc, rèn luyện để trở thành người chiến sĩ công an nhân dân.

“Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo” là đạo lý và truyền thống văn hóa vô cùng tốt đẹp của dân tộc ta. Nhân Ngày nhà giáo Việt Nam, thay mặt các thế hệ học viên an ninh miền Nam Trường E1171 xin tri ân tới các thầy giáo cô giáo và cán bộ nhà trường với tất cả tấm lòng và nhiệt huyết của mình góp phần vào đào tạo nên các thế hệ học viên của E1171 trưởng thành và có nhiều đóng góp cho đất nước”, Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và các cựu học viên nơi đặt bia kỷ niệm về Trường E1171 và các thế hệ học viên. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Thường trực cũng mong muốn cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả cơ sở này làm trung tâm huấn luyện các chiến sĩ biên phòng để làm nhiệm vụ bảo vệ và giữ gìn biên cương cho tổ quốc. Bởi đây là nơi gắn liền với nhiều thế hệ cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân nói chung và cán bộ an ninh miền Nam nói riêng, địa chỉ đào tạo đáng tin cậy của an ninh miền Nam và có rất nhiều kỷ niệm đáng trân trọng phải giữ gìn và phát huy cho các thế hệ trẻ noi theo.

Thay mặt các thế hệ cán bộ, học viên an ninh miền Nam đã từng học tập công tác tại Trường E1171, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cảm ơn Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Trung tâm đã dành cho Bộ công an, cho trường một vị trí đặc biệt để dựng tấm bia kỷ niệm để ghi lại chặng đường, dấu ấn của Trường E1171 và các thế hệ cựu học viên.

Phó Thủ tướng Thường trực và các thế hệ học viên của trường E1171 bày tỏ xúc động luôn nhớ về những tình cảm sâu nặng nghĩa tình ấy của cán bộ chiến sĩ nhà trường đã tận tình chăm lo, các thầy giáo, cô giáo đã hết lòng dạy dỗ các thế hệ học viên an ninh miền Nam luôn lưu giữ trong tim mình về những hình ảnh vô cùng cảm động về tình thầy trò, đồng đội và quân dân. Từ mái trường này các thế hệ học viên an ninh miền Nam đã trưởng thành, có đồng chí đã trở thành lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo các cục, vụ ở Trung ương và địa phương, có người đã hy sinh…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và đồng chí K’sor Phước trao tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và đồng chí K’sor Phước, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã trao 100 xe đạp từ “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” do Phó Thủ tướng Thường trực là Chủ tịch danh dự cho các cháu học sinh trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình căn dặn các cháu học sinh được nhận phần thưởng cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong rèn luyện và học tập, là con ngoan trò giỏi, xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo của các thế hệ cha ông đã dành cho các cháu. Món quà tuy nhỏ nhưng là tấm lòng của các bác, các cô, các chú… trong việc nâng đỡ các cháu trên bước đường học tập, rút ngắn khoảng cách đến trường để các cháu học tập ngày càng tấn tới, sau này góp sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, xứng đáng là “cháu ngoan Bác Hồ”, với sự mong mỏi của gia đình và xã hội.

Trường E1171 thuộc Bộ Công an là tiền thân của Học viện Chính trị Công an nhân dân. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trường đóng trên địa bàn xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, nay là Trung tâm huấn luyện Bộ đội Biên phòng.

Trường E1171 là nơi đào tạo lực lượng an ninh nhân dân chi viện cho chiến trường miền Nam. Từ mái trường này, nhiều học viên đã trưởng thành và giữ những cương vị quan trọng của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an.

Trong những năm qua các cựu học viên an ninh miền Nam đã quyên góp xây được 5 ngôi nhà tình nghĩa và tặng hàng trăm xe đạp, hàng trăm suất quà cho những gia đình chính sách và học sinh nghèo vượt khó của xã Đồng Tĩnh (Tam Dương), xã Đại Đình (Tam Đảo).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Thường trực thăm, tặng quà cho học sinh nghèo tại Vĩnh Phúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.