Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công an Đà Nẵng bắt nữ đối tượng làm giả giấy tờ đất, chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng

Ngọc Anh| 06/04/2023 17:03

(HNMO) - Ngày 6-4, Công an thành phố Đà Nẵng đã bắt nữ đối tượng 28 tuổi để điều tra các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Cụ thể, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời hạn 4 tháng và khám xét nơi ở đối với Trần Thị Thu Hạnh (28 tuổi, trú tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cán bộ điều tra tống đạt các quyết định tố tụng hình sự đến đối tượng Nguyễn Thị Thu Hạnh.

Kết quả điều tra cho thấy, vào năm 2016, ông N.T.Q (44 tuổi, trú tại Quảng Nam) có trao đổi với 1 người làm cùng công ty rằng mình có 1 lô đất mua bằng giấy tờ viết tay, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên muốn giới thiệu nhờ người làm giúp. Người này sau đó giới thiệu ông Q với Trần Thị Thu Hạnh, đồng thời khẳng định Hạnh có thể làm được nên ông Q đồng ý.

Ngay sau buổi nói chuyện, ông Q liên tiếp nhận được tin nhắn từ 2 số Zalo, một số mang tên Trinh, giới thiệu là số của cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Liên Chiểu và một số mang tên Trần Thị Thu Hạnh, giới thiệu là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và Chứng nhận Farming Worlds kết bạn với ông. Hạnh đề cập đến việc nhận làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và được ông Q đồng ý.

Ngày 4-1-2022, Hạnh gặp ông Q (có sự chứng kiến của người bạn), giới thiệu chức danh như trên và nhận làm giấy tờ đất với giá 400 triệu đồng. Ông Q đã tin tưởng giao cho Hạnh 1 hồ sơ đất viết giấy tay tại địa chỉ tổ 14, Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, diện tích 100m2 và 4 lần chuyển đủ số tiền 400 triệu đồng cho Hạnh. Cuối tháng 2-2022, Hạnh giao cho ông Q 1 sổ đỏ đứng tên ông tại địa chỉ mảnh đất trên.

Đến đầu tháng 5-2022, ông Q tiếp tục nhờ Hạnh làm sổ đỏ cho 1 lô đất khác, diện tích 200m2 ở quận Liên Chiểu. Hạnh đồng ý và tư vấn tách đất thành 2 mảnh, làm 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tiền dịch vụ hết 580 triệu đồng. Ông Q tin tưởng giao giấy tờ và tiền rồi được Hạnh trả bằng sổ đỏ. Ông Q sau đó mang 1 giấy đi thế chấp cho bà Đ.T.M (54 tuổi, trú tại Đà Nẵng) để vay số tiền là 480 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành việc làm 3 sổ đỏ nêu trên (tất cả đều là giả), Hạnh tiếp tục đưa ra những lý do như đất trong diện giải tỏa, quy hoạch và gợi ý ông Q nếu muốn tách các lô đất trên thành nhiều lô nhỏ hơn để khi giải tỏa sẽ được cấp lô đất khác thì Hạnh sẽ “làm giúp”. Tin tưởng Hạnh, ông Q đồng ý để Hạnh làm thủ tục tách các lô đất với giá 600 triệu đồng và trao đủ tiền.

Sau khi được Hạnh chuyển các giấy tờ đất tách sổ nêu trên, ông Q phát hiệu có dấu hiệu giả mạo, nên đã báo công an. Vào cuộc điều tra, căn cứ vào thông tin, tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an thành phố Đà Nẵng xác định tất cả các giấy tờ nhà đất mà Hạnh đưa cho ông Q đều là giả.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công an Đà Nẵng bắt nữ đối tượng làm giả giấy tờ đất, chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.