Xã hội

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thăm, tặng quà nạn nhân chất độc da cam

Đình Hiệp 21/07/2023 12:12

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), sáng 21-7, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng đoàn công tác của thành phố đến thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc, Nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội (xã Yên Bài, huyện Ba Vì).

Báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Trung tâm Lê Thành Biên cho biết, đơn vị tiền thân là Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội tỉnh Hà Tây, được thành lập năm 1994.

Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và tẩy độc cho cựu chiến binh và con của cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam, hiện gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống; người có nhu cầu được nuôi dưỡng, tẩy độc, trong đó chủ yếu là ưu tiên những người nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin đang hưởng chế độ ưu đãi hằng tháng tại nhà...

trung-tam-4.jpg
Giám đốc Trung tâm Lê Thành Biên báo cáo với đoàn công tác của thành phố.

Đây là Trung tâm đầu tiên của Việt Nam được ra đời theo mô hình quản lý nhà nước. Điều kiện xét duyệt nạn nhân để đưa vào nuôi dưỡng theo hướng mở hơn so với các tổ chức Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Cụ thể, việc nuôi dưỡng nạn nhân tại đây không giới hạn về thời gian (nuôi dưỡng suốt đời), độ tuổi, tình trạng sức khỏe; ưu tiên đối với những gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân; kinh phí được nhà nước hỗ trợ toàn phần.

trung-tam-2.jpg
Trung tâm thường xuyên 150 đối tượng là con đẻ của cựu chiến binh do bị hậu quả bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Tại Trung tâm có nhiều nạn nhân bị bệnh nặng, bệnh tâm thần đã được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần nhiều năm không tiến chuyển. Số nạn nhân bị bệnh bại liệt hầu như không có sự biểu lộ về cảm xúc, giao tiếp, mọi hoạt động liên quan cá nhân như ăn uống, vệ sinh, di chuyển,… đều cần sự trợ giúp. Tất cả những yếu tố đó làm cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, hỗ trợ nạn nhân gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc Trung tâm Lê Thành Biên kiến nghị các cấp có thẩm quyền của thành phố sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư công trung hạn (2022-2026) xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đáp ứng tổng thể nhiệm vụ nuôi dưỡng nạn nhân tại cơ sở Yên Bài đã được UBND thành phố phê duyệt.

Trực tiếp thăm, tặng quà các nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Trung tâm Chăm sóc, Nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Trung tâm thời gian qua trong việc chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân. Nhờ đó, sức khỏe, tinh thần của các bệnh nhân, nạn nhân chất độc da cam/dioxin ngày càng được cải thiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết, trên địa bàn thành phố có 800 nghìn đối tượng chính sách cần được quan tâm, chăm sóc. Thời gian qua, thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các đối tượng này, thể hiện rõ trong nội dung Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”. Trên cơ sở đó, thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư các dự án để hỗ trợ các đối tượng chính sách này.

trung-tam-6.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Trung tâm.

Từ thực tiễn trên, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị các cấp chính quyền địa phương nhận thức sâu sắc hơn về các đối tượng đặc thù cần sự quan tâm của toàn xã hội. Ngoài các cơ chế, chính sách của Trung ương, thành phố thì mỗi địa phương cần chủ động triển khai các chương trình hỗ trợ các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, bởi đây là những đối tượng khó khăn trong xã hội.

trung-tam-5.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng đoàn công tác của thành phố tặng quà Trung tâm.

Đối với Trung tâm, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu lãnh đạo đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố sớm xây dựng quy hoạch tổng thể nhằm cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng của trung tâm phục vụ các bệnh nhân tốt hơn. Đồng thời, kiến nghị các cơ chế, chính sách để hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Trước mắt về phía huyện Ba Vì, cần phối hợp với Trung tâm để cải tạo, nâng cấp đường đi lại trong Trung tâm cho sạch đẹp, tạo môi trường, không gian sạch sẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thăm, tặng quà nạn nhân chất độc da cam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.