Văn nghệ

Phiêu lưu cùng nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo trong hội họa

An Nhi 20/12/2023 - 19:13

Nhà điêu khắc kỳ cựu Tạ Quang Bạo - Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật, cho thấy sự sáng tạo không ngừng của mình khi ở tuổi 81, ông đem đến công chúng những tác phẩm hội họa sơn mài đặc sắc.

Triển lãm “Hội họa Tạ Quang Bạo” vừa khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) vào chiều 20-12.

img_6814.jpg
Nhà điêu khắc, họa sĩ Tạ Quang Bạo (thứ 2 bên trái) tại lễ khai mạc triển lãm.

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo sinh năm 1941, tại Thanh Hóa. Ông đã có những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng như “Vọng phu”, “Tiếng đàn”, “Giao duyên”, “Hội nghị Diên Hồng”... Đồng thời, ông là một trong những nhà điêu khắc sáng tác nhiều tượng đài nhất ở Việt Nam. Các tác phẩm tượng đài của ông có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước; có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn và ý nghĩa giáo dục.

Trong cuộc đời sáng tác điêu khắc, ông đã đạt được nhiều giải thưởng: Giải thưởng Mỹ thuật toàn quốc những năm 1976, 1980; giải Nhất Triển lãm 10 năm Điêu khắc toàn quốc 1973-1983; giải A triển lãm tranh tượng về đề tài lực lượng vũ trang năm 1984...

Với những cống hiến cho nền mỹ thuật nước nhà, đặc biệt là lĩnh vực điêu khắc, nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2001, Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật năm 2016.

Ở tuổi ngoài 80, ông quyết định bước vào một chuyến phiêu lưu nghệ thuật mới – sáng tác hội họa sơn mài. Triển lãm lần này tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhà điêu khắc, họa sĩ Tạ Quang Bạo giới thiệu tới công chúng 50 tác phẩm sơn mài khổ lớn, thể hiện 50 trạng thái cảm nghĩ của tác giả về con người, cuộc đời, thiên nhiên với bảng màu phong phú, mới mẻ.

Về triển lãm lần này, nhà báo, nhà nghiên cứu Nguyễn Thế Khoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, Tổng Biên tập Tạp chí Văn hiến Việt Nam chia sẻ: “Thế giới tranh sơn mài của Tạ Quang Bạo có thể so sánh với thế giới tượng của Tạ Quang Bạo. Có lẽ từ lâu, khi sáng tạo điêu khắc, Tạ Quang Bạo đã nung nấu việc những gì không thể hiện được bằng đất, đồng, gỗ, đá của tượng sẽ được ông thể hiện bằng được bằng màu sắc và hình khối của tranh. Chỉ có điều, niềm đam mê tượng như cơn cuồng phong đã cuốn ông say sưa đi trong thế giới của nó từ tuổi 20 tới tuổi 80. Đến tuổi 81, Tạ Quang Bạo cảm thấy dường như những gì ông muốn làm với tượng đều đã làm được, ông thấy đã đến lúc mình cần dành thời gian cho những gì từng nung nấu nhưng chưa thực hiện được về tranh, nhất là tranh sơn mài”.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 31-12.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

tqb2.jpeg
tqb1.jpeg
img_6815.jpg
tqb3.jpeg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiêu lưu cùng nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo trong hội họa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.