Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn mang đậm hơi thở cuộc sống

Nguyên Anh - Mai Hữu| 10/11/2020 18:35

(HNMO) - Sau hơn hai ngày làm việc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc, hoàn thành nội dung đề ra. Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đã đánh giá cao những câu hỏi ngắn gọn, mang đậm hơi thở cuộc sống cũng như phần trả lời đi thẳng vào vấn đề của các bộ trưởng, trưởng ngành và các thành viên Chính phủ.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Đoàn Hà Tĩnh):
Thủ tướng Chính phủ đã giải đáp nhiều mong mỏi của người dân

Phiên chất vấn tại kỳ họp này có nội dung chất vấn rộng khắp, bao hàm tất cả các lĩnh vực. Những câu hỏi chất vấn cũng được tập trung ngắn gọn; người được chất vấn là các bộ trưởng, các trưởng ngành, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ nắm rất chắc vấn đề, đi thẳng vào vấn đề đại biểu đặt ra.

Tôi đánh giá cao Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, dù nhận trọng trách này mới hơn 1 năm nhưng đã nắm rất sâu, rất chắc lĩnh vực quản lý, từ vĩ mô đến vi mô. Hay như Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cũng nắm rất chắc về cây trồng, con giống, sâu bệnh, dịch bệnh... và trả lời rất cụ thể. Câu trả lời của Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản giải quyết được những vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri mong muốn.

Đại biểu Bùi Văn Phương (Đoàn Ninh Bình):
Đem tiếng nói của lòng dân đến nghị trường

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp này, việc lựa chọn các vấn đề chất vấn và hình thức chất vấn rất sát với cuộc sống hằng ngày, được người dân quan tâm để thúc đẩy đất nước phát triển. Tất cả vấn đề nóng đều được đặt lên bàn nghị sự. Đại biểu hỏi ngắn, bộ trưởng, trưởng ngành và thành viên Chính phủ cũng giải đáp ngắn gọn nhưng vẫn bảo đảm cơ sở để cử tri hiểu rõ vấn đề.

Phần tranh luận hay, sôi nổi, thẳng thắn. Các đại biểu đã có sự chọn lọc để đưa tới nghị trường những vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm để nói đúng tiếng nói của lòng dân, nói đúng vấn đề mà Chính phủ quan tâm.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp):
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn giống như một “bài kiểm tra”

Tôi cho rằng, phiên chất vấn như một "bài kiểm tra" với các thành viên Chính phủ, giúp đánh giá năng lực, tầm nhìn, cách làm, tinh thần trách nhiệm của mỗi vị trí; thể hiện đúng cái tâm và tầm của các vị bộ trưởng, người đứng đầu các ngành của Chính phủ.

Tại phiên chất vấn, việc tiếp thu, giải trình và đề ra những giải pháp xử lý về những vấn đề được nêu tại những kỳ họp trước của các thành viên Chính phủ cũng khá rõ ràng, giúp cử tri theo dõi, giám sát tiếp những vấn đề đã được nêu tại nghị trường.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh):
Tương tác hỏi - đáp diễn ra sôi động

Điểm nổi bật của phiên chất vấn lần này là các bộ trưởng đều nắm khá vững về ngành của mình, trả lời rõ ràng, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Các bộ trưởng, trưởng ngành cũng đã dẫn chứng nhiều số liệu cụ thể, đưa ra mục tiêu, giải pháp nhằm cập nhật và giải quyết kịp thời những vấn đề được cử tri quan tâm.

Phiên chất vấn lần này cũng có sự tương tác giữa các đại biểu, giữa đại biểu với các thành viên Chính phủ và đặc biệt có sự trao đi đổi lại. Điều này đã khiến phiên chất vấn diễn ra sôi động, đáp ứng mong mỏi của cử tri cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn mang đậm hơi thở cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.