Các chuyên gia hàng không nhận định phi công chuyến bay GE235 của TransAsia Airways có thể đã tắt nhầm động cơ trong lúc xác định động cơ gặp trục trặc để khởi động lại.
Họ nhận thức sai về việc động cơ nào bị hỏng. Họ đã tắt động cơ còn tốt",New York Times dẫn lời Davide Learmount, người phụ trách mảng hoạt động và an toàn của Flight Global, một ấn phẩm về ngành công nghiệp hàng không, nói.
Lực lượng cứu hộ hôm 5/2 nâng một mảnh vỡ còn lại của chiếc ATR sau khi nó rơi xuống sông Cơ Long ở Đài Bắc. Ảnh: Reuters. |
Dữ liệu từ hộp đen cho thấy một động cơ trên chiếc ATR 72 bị mất nguồn điện và phi công đã thất bại khi tái khởi động động cơ còn lại. Các phi công lập tức phát tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu, thông báo động cơ "tắt lửa" trước khi máy bay lao xuống sông ở Đài Bắc.
Steve Ganyard, cựu phi công lái chiến đấu cơ của lính thủy đánh bộ Mỹ, nói chiếc ATR 72 hai động cơ cánh quạt tuabin này được thiết kế để có thể bay chỉ với một động cơ.
"Dường như như đó là vấn đề về điều phối của tổ bay. Họ đã xác định nhầm động cơ gặp trục trặc và khiến tình hình trở nên tồi tệ", ABC Newsdẫn lời Ganyard nói. Theo ông, phi công cần khoảng 30 giây để khởi động lại động cơ. Tuy nhiên, do máy bay khi đó đang ở tầm thấp nên không đủ thời gian thực hiện việc này.
Máy bay của hãng TransAsia Airways hôm 4/2 đang chở 58 hành khách và thành viên tổ bay đi từ Đài Bắc tới đảo Kim Môn, thì lao qua đường cao tốc trên cao, rơi xuống sông. 15 người sống sót, trong khi ít nhất 35 người chết và những người còn lại mất tích.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.