Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật khối u lớn làm biến dạng khuôn mặt một người đàn ông

Thu Trang| 11/06/2022 19:02

(HNMO) - Chiều 11-6, theo tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, tại đây vừa tiến hành phẫu thuật cho nam bệnh nhân tên là N.Đ.T (36 tuổi ở Hải Dương) có khối u khủng làm biến dạng khuôn mặt.

Ngay từ khi sinh ra, trên trán của anh T đã xuất hiện một khối dị dạng máu bẩm sinh. Thời gian gần đây, khối u mạch máu ngày càng phát triển, ảnh hưởng đến thị lực và chất lượng cuộc sống của anh T. 

Tháng 6-2022, anh T đến khám tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 và được chẩn đoán là bị dị dạng mạch máu vùng trán, gốc mũi bẩm sinh. Khối u có kích thước 15x7cm, chạy dọc từ vùng đỉnh xuống trán đến sống mũi và mi trên mắt trái.

Khối u trên khuôn mặt của bệnh nhân N.Đ.T trước khi phẫu thuật (ảnh nhỏ) và bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật. 

Với trường hợp này, các bác sĩ tiến hành cắt khối dị dạng, tạo các vạt da tại chỗ vùng trán đỉnh, xô trượt vào để che phủ tổn khuyết vùng trán, đồng thời, lấy da ở vùng bẹn đưa lên ghép vào vùng gốc mũi. Sau mổ 10 ngày, hiện bệnh nhân đã được ra viện. 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Quang Đức - người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân N.Đ.T chia sẻ, khối u to với diện tích lớn trên khuôn mặt, nếu chỉ cắt bỏ mà không có biện pháp tái tạo hợp lý thì khuôn mặt của bệnh nhân sẽ bị biến dạng. Do đó, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ khối dị dạng và tái tạo lại tổn khuyết, thời gian phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ. 

Được biết, hằng năm, Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 tiếp nhận khoảng 30-40 ca dị dạng mạch máu, u huyết quản. Nhiều bệnh nhân đến bệnh viện khi khối dị dạng đã lớn và có trường hợp bị biến chứng. 

Chính vì vậy, bác sĩ Nguyễn Quang Đức khuyến cáo, người bệnh khi có những khối u bất thường xuất hiện ở vùng mặt, cổ thì nên đến các cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật khối u lớn làm biến dạng khuôn mặt một người đàn ông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.