Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phạt tù nguyên điều tra viên Công an thành phố phạm pháp

Chu Dũng| 23/02/2023 17:57

(HNMO) - Ngày 23-2, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử bị cáo Phạm Anh Tuyên, nguyên Điều tra viên sơ cấp Cơ quan An ninh điều tra (Công an thành phố Hà Nội), về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, Phạm Anh Tuyên được phân công tham gia điều tra vụ án Thiếu tướng quân đội “tự phong” Hoa Hữu Long cùng đồng phạm bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, bị cáo Tuyên được giao nhiệm vụ lấy lời khai, điều tra để làm rõ hành vi của anh T.Q.V, người liên quan trong vụ án.

Khi chuẩn bị kết thúc điều tra vụ án, Tuyên và các điều tra viên đã có báo cáo đề xuất Cơ quan An ninh điều tra tổng hợp và có công văn sơ kết điều tra vụ án, trong đó có quan điểm không xử lý hình sự với anh T.Q.V do “tính chất, mức độ vi phạm chưa đến mức phải xử lý hình sự”. Sau đó, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã có văn bản thống nhất quan điểm này.

Tuy nhiên, với động cơ chiếm đoạt tiền của anh V, từ ngày 15-7-2019, Tuyên nhiều lần gọi điện thoại yêu cầu anh V đến trụ sở Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội để làm việc.

Ngày 16-7-2019, anh V có mặt và được bị cáo yêu cầu đưa 500 triệu đồng với lý do để “cảm ơn lãnh đạo các cơ quan tố tụng thành phố Hà Nội”. Vài ngày sau, điều tra viên này nhiều lần yêu cầu anh V đưa tiền.

Nhận thấy hành vi ép buộc đưa tiền của điều tra viên là trái pháp luật, ngày 25-7-2019, anh V gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội tố giác hành vi phạm tội của Tuyên.

Hôm sau, tại phòng hỏi cung trụ sở Cơ quan An ninh điều tra, anh V đưa Tuyên 200 triệu đồng. Thấy chưa đủ, bị cáo lấy giấy bút, cho anh V ghi ngày hẹn đưa đủ số tiền. Bị hại viết vào giấy nội dung “giờ anh gửi 200, mai anh lấy vàng bán gửi em” rồi đi về.

Tuyên để số tiền trên trong cặp đựng laptop của mình, đeo trên người, khi đến cửa phòng thì bị lực lượng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội kiểm tra phát hiện, lập biên bản và thu giữ số tiền.

Đại diện Viểm sát kết luận hành vi của Tuyên phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, đề nghị Hội đồng xứt xử tuyên phạt 7-8 năm tù.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Tuyên không thừa nhận hành vi phạm pháp của mình, cho rằng bản thân “không ép buộc, không nhận tiền” của anh V. Theo bị cáo, anh V đã lợi dụng lúc mình không có mặt ở phòng hỏi cung để “bỏ tiền vào trong cặp” với mục đích vu cáo.

Đối đáp lại, kiểm sát viên cho rằng anh V là người bị điều tra, có khả năng bị khởi tố nên phụ thuộc vào Tuyên. Bị cáo nói anh V tự bỏ tiền vào cặp mình để vu cáo là “phi lý, phi thực tế”, bởi chính bị cáo đã tiết lộ bí mật điều tra cho anh V.

Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa nhận định, hành vi nêu trên của bị cáo Phạm Anh Tuyên đã phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản như truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan. 

Hành vi của bị cáo đã vi phạm các nguyên tắc, quy định, quy chế làm việc, công tác, vi phạm các quy định của pháp luật, gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Hành vi đó đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, xâm phạm trật tự trị an, an toàn, quản lý hành chính của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan tố tụng, nhất là cơ quan điều tra, gây bức xúc, bất bình trong xã hội, cần bị xử lý nghiêm minh.

Căn cứ vào các chứng cứ, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 7 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt tù nguyên điều tra viên Công an thành phố phạm pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.