Chính trị

Phát triển hiệu quả, thực chất hơn...

23/01/2023 06:47

(HNM) - Năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, nỗ lực vượt qua khó khăn, cùng các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp thích ứng với tình hình mới, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và tạo đà cho những năm tiếp theo. Năm 2023, với ý nghĩa là năm giữa nhiệm kỳ, UBND thành phố sẽ tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt tập trung triển khai hiệu quả, thực chất hơn nữa chủ đề công tác năm và các mục tiêu phát triển đã đề ra.

Chủ động, linh hoạt

Năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã chủ động, linh hoạt cùng các ngành, các cấp, nhân dân Thủ đô và cộng đồng doanh nghiệp chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc; phân công rõ theo từng nội dung, lĩnh vực, địa bàn cụ thể cần tập trung khắc phục khó khăn; phân công rõ tập thể và cá nhân có trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và xác định rõ lộ trình và thời gian hoàn thành trong việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy, HĐND thành phố và đạt được kết quả tích cực, toàn diện.

Trong đó, thành phố đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Các hoạt động kinh doanh, du lịch trở lại trong trạng thái bình thường mới đã tạo đà cho sự phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Từ tiền đề đó, kinh tế Thủ đô phục hồi và phát triển nhanh, các cân đối lớn được bảo đảm. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, quý sau tăng cao hơn quý trước, dự kiến năm 2022 khoảng 8,89%, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Thành phố hoàn thành 22/22 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch…

Công tác quản lý và phát triển đô thị chuyển biến tích cực. Trong đó, hạ tầng đô thị, giao thông tiếp tục được quan tâm đầu tư. Thành phố đã chủ động tập trung triển khai các nhiệm vụ để phấn đấu sớm hoàn thành dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Công tác quy hoạch được đẩy mạnh, đã có nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt, đồng thời tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai theo Nghị quyết của HĐND thành phố.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, thể thao tiếp tục phát triển, đặc biệt, thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công SEA Games 31, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế. Kế hoạch phát triển công nghiệp văn hóa được tập trung triển khai nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực văn hóa và con người của Thủ đô. An sinh xã hội được bảo đảm; kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, đồng bộ giữa cải cách thủ tục và cải cách bộ máy, thể chế. Công tác quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được triển khai hiệu quả...

Bên cạnh đó, thành phố đã tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, chính sách và định hướng dài hạn phát triển Thủ đô. Trong đó, nổi bật là đang xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); triển khai Chương trình hành động của Thành ủy, Kế hoạch của UBND thành phố thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

Trọng tâm phát triển chuyển đổi số

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng thẳng thắn nhìn nhận còn một số hạn chế yếu kém. Trong đó, kỷ cương hành chính có chuyển biến nhưng chậm và chưa đạt yêu cầu; chuyển đổi số còn chậm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp; hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thoát nước đô thị quá tải; xây dựng hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng dữ liệu chậm tiến độ; tình hình tai nạn giao thông và cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp...

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, năm 2023, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hướng đến chính quyền số, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đặt ra yêu cầu UBND thành phố tiếp tục chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính các cấp và thực hiện công khai, minh bạch các thông tin quản lý, điều hành, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung của thành phố. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố, UBND thành phố tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với hoàn thiện quy trình, quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, đồng bộ, thống nhất với hệ thống tiêu chuẩn, định mức, đơn giá của từng ngành, từng lĩnh vực.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhận định, bên cạnh những thuận lợi cơ bản là tiếp tục nhận được sự quan tâm của Trung ương; kinh tế - xã hội đang đà phục hồi và phát triển, năm 2023 thành phố vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như thiên tai, dịch bệnh; áp lực lạm phát do khó khăn của nền kinh tế thế giới; nguồn lực của thành phố có hạn nhưng phải đối mặt giải quyết các vấn đề nội tại như quá tải về hạ tầng, ô nhiễm môi trường...

Từ nhận định đó, đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, trong năm 2023 thành phố tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển các động lực tăng trưởng mới với trọng tâm chọn chuyển đổi số là động lực phát triển; phát triển các mô hình kinh tế mới; đẩy mạnh các hoạt động khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Thành phố cũng thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư; đôn đốc quyết liệt tiến độ các công trình trọng điểm, các công trình thiết yếu và nâng cao chất lượng đầu tư công. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án ODA, dự án vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư ngoài ngân sách nhằm đẩy mạnh kích cầu đầu tư.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tập trung kiểm soát giá cả, thị trường; theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa và cả tình hình thời tiết để có chính sách, giải pháp kịp thời bảo đảm cân đối cung - cầu và lưu thông hàng hóa, điều hành bình ổn giá phù hợp, phấn đấu kiểm soát hiệu quả chỉ số giá tiêu dùng.

Thành phố tiếp tục tập trung phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục; kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và tạo đà cho những năm tiếp theo.

“Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thành phố sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo, tích cực thi đua, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết HĐND thành phố giao và thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2023 của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển hiệu quả, thực chất hơn...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.