Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển du lịch MICE thành sản phẩm đặc trưng, thu hút khách của Thủ đô

Hoàng Lân| 15/12/2022 18:03

(HNMO) - Được đánh giá là sản phẩm tạo nguồn thu lớn, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, khen thưởng) đang là dòng sản phẩm được Hà Nội và nhiều địa phương hướng đến.

Để tìm hướng phát triển xứng với tiềm năng trở thành sản phẩm hút khách của Thủ đô, ngày 15-12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Diễn đàn du lịch MICE thành phố Hà Nội với sự tham gia đóng góp của các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, doanh nghiệp du lịch.

Diễn đàn du lịch MICE thành phố Hà Nội.

Hà Nội có thể trở thành trung tâm du lịch MICE

Theo đánh giá, du lịch MICE là loại hình có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường. Theo ước tính của các doanh nghiệp lữ hành, chi tiêu của khách du lịch MICE có thể cao gấp 3-4 lần so với khách mua tour thông thường. Chính vì thế, nhiều nước trong khu vực và thế giới đã có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất để phát triển du lịch MICE, điển hình như: Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… 

Trong đó, đáng học tập là Hàn Quốc đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quy mô lớn. Để phát triển loại hình du lịch này, Hàn Quốc đã xây dựng 15 trung tâm hội nghị triển lãm kết nối chặt chẽ với 8 sân bay quốc tế và các điểm du lịch, như: Bảo tàng, trường đua, trung tâm nghệ thuật.

Đánh giá về tiềm năng phát triển du lịch MICE của Hà Nội, phần lớn các đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành cho rằng, là mảnh đất ngàn năm văn hiến với vô vàn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, Hà Nội có nhiều tiềm năng, phát triển nhiều dòng sản phẩm, như: Du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch chữa bệnh… Đây là điều kiện lý tưởng để Hà Nội phát triển du lịch MICE, thu hút khách đến tổ chức sự kiện và trải nghiệm.

Ông Erwin R. Popov, Giám đốc Điều hành khách sạn Hà Nội Daewoo nhận định, Hà Nội có nhiều giá trị văn hóa để phát triển du lịch MICE. Trong cơ cấu kinh doanh của khách sạn, du lịch MICE luôn được coi trọng, đóng góp 50% doanh thu của khách sạn. Loại hình này không có mùa vụ như du lịch thông thường, có thể khai thác ở cả mùa thấp điểm. 

Định vị du lịch MICE Hà Nội

Mặc dù được nhận định nhiều tiềm năng, nhưng các nhà quản lý, chuyên gia du lịch cũng thừa nhận, Hà Nội vẫn thiếu hạ tầng để đẩy mạnh dòng sản phẩm này một cách chuyên nghiệp.

Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, Hà Nội đang thiếu những nơi tổ chức sự kiện có quy mô lớn, đồng bộ về dịch vụ. Ông Phùng Quang Thắng lấy ví dụ, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội dù diễn ra hằng năm, nhưng rất khó chọn địa điểm, hầu như chỉ tổ chức tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô.

“Dù thời gian qua, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế lớn, như: APEC, ASEM, SEA Games…, nhưng để du lịch MICE bứt phá, cần có sự đầu tư quy mô lớn hơn, bài bản hơn”, ông Phùng Quang Thắng bày tỏ.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang thừa nhận, ngay cả các không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố Trịnh Công Sơn và Thành cổ Sơn Tây, là những nơi có thể tổ chức được các sự kiện lớn, mà thời gian qua chưa khai thác được nhiều. 

Để định vị, phát triển du lịch MICE xứng với tiềm năng, các đại biểu cho rằng, Hà Nội cần có quy hoạch tổng thể, đầu tư xứng tầm cho loại hình này, đồng thời cần gắn du lịch MICE với giá trị văn hóa Thủ đô để tạo nên sản phẩm đặc thù. 

Theo Chủ tịch Câu lạc bộ du lịch MICE Việt Nam Nguyễn Anh Đức, những người làm du lịch MICE cần gia tăng giá trị cho loại hình này, thay vì chỉ tổ chức hội thảo, hội nghị. Chẳng hạn như sau các buổi hội họp, sự kiện, đơn vị tổ chức có thể thiết kế cho khách trải nghiệm nhiều sản phẩm văn hóa, xem các chương trình biểu diễn, khám phá ẩm thực của Thủ đô… Đồng quan điểm, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy (Đại học Quốc gia Hà Nội) gợi mở Hà Nội nên phát triển thêm sản phẩm du lịch đêm với du lịch MICE để thu hút dòng khách cao cấp.

Ngoài việc nên chú trọng kết hợp du lịch MICE gắn với các giá trị văn hóa của Hà Nội, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đề xuất Hà Nội quan tâm hơn đến việc giới thiệu tinh hoa ẩm thực Hà Nội trong các bữa ăn của khách hoặc có thể kết hợp cho du khách trải nghiệm các dòng sản phẩm du lịch trên sông Hồng, các buổi biểu diễn thực cảnh…

Hà Nội đang đặt các mục tiêu lớn, đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch (trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế), đóng góp vào GRDP thành phố đạt trên 8%. Việc định vị lại du lịch MICE, tìm giải pháp phát triển sản phẩm này để thu hút dòng khách cao cấp, đặc biệt là khách quốc tế, là một trong những hướng đi của du lịch Hà Nội để thu hút khách. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển du lịch MICE thành sản phẩm đặc trưng, thu hút khách của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.