(HNM) - Tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh, được xem là cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Long An có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, song chưa phát huy hết tiềm năng để phát triển do cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế. Trong những năm tới, tỉnh Long An sẽ đầu tư nhiều dự án hạ tầng lớn, phát huy vai trò kết nối liên vùng, tạo tiền đề để “cất cánh”.
Hiện cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ kết nối miền Tây Nam Bộ (điểm đầu tỉnh Long An) với Đông Nam Bộ (điểm kết thúc tỉnh Đồng Nai), giúp liên thông mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Công trình sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Long An đến thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, tạo đà phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, khi tuyến cao tốc này vận hành, từ Long An nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được rút ngắn hơn rất nhiều và không qua nội đô thành phố Hồ Chí Minh.
Trong khi đó, 3 huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa của tỉnh Long An giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh có công nghiệp khá phát triển với nhiều khu công nghiệp quy mô lớn đang hoạt động. Trong đó, Bến Lức và Đức Hòa có cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ và đang dần hoàn thiện. Trong thời gian tới, Cần Giuộc được tỉnh Long An quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng để tương xứng với vai trò của địa phương này. Theo UBND tỉnh Long An, có tới 80% khối lượng hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long phải vận chuyển bằng đường bộ tới các cảng tại thành phố Hồ Chí Minh để xuất khẩu. Trong khi đó, Cần Giuộc có Cảng quốc tế Long An (đã đưa vào khai thác một trong 3 cầu cảng) nên có thể chia sẻ sản lượng hàng hóa xuất khẩu với các cảng tại thành phố Hồ Chí Minh.
Chính vì vậy, quy hoạch trục giao thông kết nối thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang được HĐND tỉnh Long An xem là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, cần nỗ lực thực hiện giải phóng mặt bằng trong năm 2022. Trục đường này kết nối Đồng bằng sông Cửu Long, qua Long An đến thành phố Hồ Chí Minh, có vai trò tăng cường kết nối giữa các địa phương trong khu vực và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đối với tuyến đường này, huyện Cần Giuộc giữ vai trò rất quan trọng. Địa phương này có cảng hàng hóa quốc tế lớn, có hệ thống các khu công nghiệp, có tuyến quốc lộ 50 (nối thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang) hiện hữu, tuyến đường nối Cảng quốc tế Long An với quốc lộ 1 (hiện hữu).
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Dự án có quy mô 654ha với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Long An làm chủ đầu tư. Dự án hứa hẹn sẽ đem đến “làn gió” mới trong thu hút đầu tư của tỉnh thời gian tới.
Đối với Long An, quốc lộ 1, quốc lộ 50, quốc lộ 62, quốc lộ N2, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương là 5 trục giao thông đối ngoại quan trọng của tỉnh (hiện đang trong tình trạng quá tải). Tương lai, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào vận hành và tuyến đường trục thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang xây dựng sẽ cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh Long An trong giai đoạn mới. Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Long An Nguyễn Hoài Trung, tỉnh sẽ tập trung thực hiện hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng đoạn từ điểm tiếp giáp thành phố Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông trong năm 2022. Đồng thời, tỉnh cũng lập quy hoạch phân khu chức năng hai bên đường và các khu đất công để khai thác quỹ đất, kêu gọi nhà đầu tư.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được cho biết, năm 2022, tỉnh Long An chọn là năm đột phá, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021-2025. Tỉnh sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, trong đó trọng tâm là công tác giải phóng mặt bằng và phát triển hạ tầng giao thông. Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục đầu tư.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.