Xã hội

Phát huy tối đa các nguồn lực để xây dựng quận Bắc Từ Liêm văn minh, hiện đại

Nguyên Hoa 14/10/2024 - 05:47

Quận Bắc Từ Liêm được thành lập năm 2014. 10 năm qua, Đảng bộ, chính quyền quận Bắc Từ Liêm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động tối đa các nguồn lực, thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, xây dựng quận văn minh, hiện đại và đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô.

a-tr52.jpg
Khu đô thị Ciputra, quận Bắc Từ Liêm.

Nỗ lực xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ

“Huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, trọng tâm là phát triển hạ tầng giao thông khung và khớp nối đồng bộ giữa hạ tầng đô thị với hạ tầng các khu dân cư” là một trong những khâu đột phá được hai kỳ đại hội liên tiếp gần đây của Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm đề ra.

Để thực hiện khâu đột phá này, Quận ủy, UBND quận Bắc Từ Liêm đã tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế. Trong đó, quận đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền từ quận đến cơ sở; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành... Trên địa bàn quận hiện có trên 8.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Các thành phần kinh tế phát triển mạnh, tăng trưởng cả về số lượng và quy mô sản xuất. Kinh tế của quận luôn duy trì mức tăng trưởng khá, năm sau tăng cao hơn năm trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng, tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế. Tốc độ tăng giá trị sản xuất trên địa bàn trung bình từ khi thành lập quận là 16,8%/năm. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2014 - 2023 đạt trên 38.000 tỷ đồng.

Từ năm 2014 đến nay, quận Bắc Từ Liêm đã khởi công hơn 400 dự án, hoàn thành trên 340 dự án. Các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn hằng năm; hạ tầng giao thông khung dần hình thành, các thiết chế công còn thiếu do chia tách dần được đáp ứng. Công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị; quản lý đất đai và giải phóng mặt bằng được tập trung thực hiện. Sau 10 năm triển khai quy hoạch chung đến nay quận đã được phủ kín các quy hoạch phân khu (S1, S2, GS, H2-1, R). Tổng diện tích đã thực hiện quy hoạch chi tiết khoảng 1.008ha chiếm khoảng 22,3% diện tích toàn quận.

Nhiều dự án có vốn đầu tư nước ngoài được đăng ký triển khai trên địa bàn như Dự án Tổ hợp Văn phòng R&D của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam; Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp Trung tâm thương mại và văn hóa tổng hợp của Công ty Asia AMC Pte.Ltd (thuộc tập đoàn CJ Hàn Quốc); Dự án khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng của Công ty SNS International CO, LTD; Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng của Công ty SNS Global CO, LTD...

Các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; hạ tầng giao thông khung dần hình thành, các thiết chế công còn thiếu do chia tách dần được đáp ứng. Tính đến nay, toàn quận có 1 trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao quận; 13 trung tâm văn hóa thể thao phường; 141 nhà văn hóa tổ dân phố; 22 điểm sinh hoạt cộng đồng; 94 điểm vui chơi. 100% trạm y tế phường đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Công tác giáo dục - đào tạo có bước phát triển nhanh cả về chất lượng và quy mô. Toàn quận có 62 trường học thuộc phân cấp quản lý của quận, trong đó có 43 trường công lập đã đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 86% (có 7 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2). Công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội; chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện có hiệu quả. Đến nay, quận Bắc Từ Liêm không còn hộ nghèo; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,5%; tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc ước đạt 43%...

Khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng

Làm nên những đổi thay về diện mạo đô thị của quận cũng như góp phần nâng cao đời sống nhân dân chính là nhờ Quận ủy Bắc Từ Liêm luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị được nâng lên.

Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm hiện có gần 14.000 đảng viên, 72 tổ chức cơ sở Đảng. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bảo vệ chính trị nội bộ được các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, tích cực đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công tác cán bộ được thực hiện công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt đảng bộ, chi bộ chuyển biến tích cực. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng đạt nhiều kết quả, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Công tác dân vận được chú trọng thực hiện, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội của quận tiếp tục được đổi mới; không ngừng nâng cao vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, là khâu “đột phá” được quận quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tỷ lệ hồ sơ hành chính giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt trên 99,95%...

Những thay đổi của quận Bắc Từ Liêm ngày càng rõ nét, từ kinh tế - văn hóa - xã hội, đến diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Đó là kết quả của sức mạnh đoàn kết, của tinh thần nỗ lực, phấn đấu, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, đồng thời là kết quả của sự huy động có hiệu quả các nguồn lực trong xây dựng quận những năm qua. Những kết quả mà quận Bắc Từ Liêm đã đạt được là nền tảng, động lực quan trọng giúp quận vượt qua khó khăn, thách thức để phát huy tối đa các nguồn lực, đưa quận ngày càng phát triển toàn diện và vững chắc theo hướng văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tối đa các nguồn lực để xây dựng quận Bắc Từ Liêm văn minh, hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.