Công nghiệp văn hóa

Quận Bắc Từ Liêm tìm giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa gắn với bảo tồn di sản

Linh Tâm 27/08/2024 - 18:11

Ngày 27-8, UBND quận Bắc Từ Liêm và Ban sưu tầm biên soạn Địa chí Bắc Từ Liêm đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Di sản văn hóa Bắc Từ Liêm, Làng khoa bảng Đông Ngạc với kết nối chuỗi giá trị di sản văn hóa, du lịch trong phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thành phố sáng tạo”.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Quốc khánh 2-9 và hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

1a.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Linh Tâm

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương cho biết, trên địa bàn quận hiện có 135 di tích, trong đó 63 di tích được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa (gồm 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 48 di tích cấp quốc gia, 14 di tích cấp thành phố). Bên cạnh đó, quận có 35 di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 3 lễ hội đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 29 lễ hội truyền thống, 26 di tích cách mạng kháng chiến và nhiều làng nghề truyền thống, đặc biệt là Làng khoa bảng - làng cổ Đông Ngạc.

“Đây là tài nguyên và nguồn lực văn hóa vô cùng quan trọng, có thể trở thành động lực, là yếu tố cạnh tranh quan trọng tạo ra đột phá cho sự phát triển du lịch bền vững quận Bắc Từ Liêm", Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương nhấn mạnh. Vì vậy, việc nghiên cứu, bảo tồn và phát huy có hiệu quả các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững sẽ góp phần xứng đáng vào sự phát triển chung của Bắc Từ Liêm trong thời gian tới.

Tuy nhiên hiện nay, việc khai thác các tài nguyên du lịch văn hóa nói chung và các giá trị di sản văn hóa nói riêng cho phát triển du lịch trên địa bàn quận còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế cả về cơ chế tổ chức triển khai, phát triển sản phẩm và thị trường khách, sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp địa phương trong các hoạt động du lịch cũng như các hoạt động bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và khai thác các di sản văn hóa cho phát triển du lịch.

dinhchem.jpg
Di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm. Ảnh: HNMCT

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã trao đổi kinh nghiệm, thảo luận những vấn đề chính như: Nghiên cứu, nhận diện giá trị di sản văn hóa của vùng đất Từ Liêm trước đây và quận Bắc Từ Liêm ngày nay; những kinh nghiệm, mô hình thành công về bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa và thành phố sáng tạo; nghiên cứu, đánh giá thực trạng bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa Bắc Từ Liêm, Làng khoa bảng Đông Ngạc cùng xu hướng khai thác, phát huy và kết nối chuỗi giá trị trong phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa.

Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp, kiến nghị bảo tồn và phát huy có hiệu quả các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững quận Bắc Từ Liêm...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm tìm giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa gắn với bảo tồn di sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.