Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy tinh thần sáng tạo, đoàn kết, chia sẻ để thành công

Quỳnh Dương - Ảnh: Viết Thành| 14/04/2023 11:44

(HNMO) - Sáng 14-4, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Quang cảnh Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 “Vì sự phát triển bền vững và toàn diện”.

Tham dự hội nghị, về phía Việt Nam có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội - Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Pháp, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp Nguyễn Thúy Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy -  Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Thứ Trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng...

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Về phía Pháp có bà Catherine Deroche, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề xã hội và Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt tại Thượng viện Pháp, đại diện của Chủ tịch Thượng viện Pháp, Trưởng đoàn chính thức các địa phương Pháp; ông Jean-Paul Guihaume, Đại sứ Đặc trách ngoại vụ địa phương Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp; ông Jean-Claude Dardelet, Phó Thị trưởng thành phố Toulouse, Phó Chủ tịch Vùng đô thị Toulouse, Ủy viên Ban điều hành Hiệp hội các địa phương Pháp; ông Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam.

Tìm giải pháp hợp tác hữu hiệu

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội vinh dự tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12. Đây là sự kiện có quy mô lớn trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. 

Với chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19”, Hội nghị hướng tới mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19. Trên cơ sở quyết tâm chính trị của lãnh đạo hai nước cũng như lãnh đạo các địa phương Việt Nam và Pháp, cùng chung sức ứng phó và tìm ra những giải pháp hợp tác hữu hiệu trước những thách thức toàn cầu hiện nay.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị có sự tham gia đông đảo của hơn 1.000 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 địa phương của Pháp và đại diện các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, hội đoàn, bệnh viện, trường đại học của hai nước. Hàng trăm đại biểu đăng ký tham dự từng hội thảo chuyên đề. Điều này cho thấy, các chủ đề của hội nghị đã bám sát thực tiễn, đề cập đến những vấn đề có ý nghĩa cốt lõi, trọng tâm trong chính sách phát triển của các địa phương Việt Nam và Pháp.

Bên cạnh đó, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Pháp với các hoạt động tiếp xúc giữa chính quyền với chính quyền, chính quyền với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp; cùng với các sự kiện Không gian “Sắc màu Việt Nam”; Lễ hội “Dạo chơi nước Pháp” và hàng loạt chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật, khảo sát, trưng bày, triển lãm về thành tựu quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp sẽ là những điểm nhấn trong khuôn khổ kỳ Hội nghị lần thứ 12 này.  

Hội nghị lần thứ 11 tại Toulouse đã rất thành công khi đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp. Với tinh thần cầu thị, sự chuẩn bị chu đáo trong thời gian qua, Hà Nội kỳ vọng và tin tưởng Hội nghị lần thứ 12 với tinh thần sáng tạo, đoàn kết, chia sẻ để thành công sẽ tiếp tục tạo thêm những cơ hội mới, kết nối mới, thực sự trở thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy toàn diện cho quá trình hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước Việt Nam và Pháp.

Điểm sáng hợp tác địa phương

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, hai nước đã trải qua những giai đoạn lịch sử thăng trầm, vượt qua những “khúc quanh” để trở thành những người bạn đồng hành, tin cậy. Trong tổng thể các lĩnh vực và tầng bậc hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, hợp tác giữa các địa phương hai nước đã trở thành nét đặc trưng và là một điểm sáng. Pháp là nước duy nhất mà Việt Nam có cơ chế Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương định kỳ và luân phiên. 

Năm 2023, tiếp nối thành công của 11 kỳ hội nghị về hợp tác địa phương giữa hai nước, Thủ đô Hà Nội vinh dự trở thành địa phương chủ nhà của Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược; góp phần tạo thành bước nối tiếp cho đà phát triển mới mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam và Pháp; minh chứng cho vai trò, tầm quan trọng và triển vọng phát triển quan hệ giữa các địa phương của hai nước, phục vụ hiệu quả và thiết thực cho sự phát triển thịnh vượng của hai quốc gia nói chung và của mỗi địa phương nói riêng. 

Thủ đô Hà Nội tự hào là một trong những địa phương tiên phong, khởi đầu cho cơ chế hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ngay từ khi Việt Nam bắt đầu đổi mới, mở cửa. Dấu ấn về hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước được thể hiện thông qua nhiều dự án mà Hà Nội đã hợp tác với các địa phương của Pháp như Ile de France, Toulouse, Liên đoàn nước (SIAFF) và với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)... 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng bày tỏ ấn tượng bởi sự hưởng ứng rộng rãi của các địa phương hai nước, sự đa dạng của các đối tác và các dự án. Điều này phản ánh sự tiếp nối bền vững của những mối liên kết từ hơn 30 năm qua, tạo nên mối quan hệ hợp tác khác biệt và gắn kết giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp. 

Chủ đề chính của hội nghị và chủ đề cho 4 phiên hội thảo chuyên đề cũng là thách thức cho các địa phương Việt Nam và Pháp trong bối cảnh mới; hướng tới tìm kiếm, xác định nhận thức chung và mục tiêu cho phát triển hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp trong những năm tiếp theo. 

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng hy vọng, với số người đăng ký tham dự, tham luận và thảo luận tại mỗi phiên đã vượt quá dự kiến của Ban tổ chức, hội nghị sẽ trao đổi một cách sôi nổi và thực chất, tiếp cận các công nghệ và kinh nghiệm giá trị trong quản lý, quy hoạch và phát triển của chính quyền các địa phương, các tổ chức, đơn vị nghiên cứu của Pháp; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm các dự án hợp tác chung phù hợp. Kết quả của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò của hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp như một trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, giúp thắt chặt hơn nữa sợi dây giao lưu, gắn kết, chia sẻ, đối thoại giữa hai nước và nhân dân hai nước.

Việt Nam - Pháp: Bạn bè, đối tác phát triển thân thiết

Chia sẻ tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, vượt qua những thăng trầm trong lịch sử hàng trăm năm, hai nước Việt Nam và Pháp đã trở thành bạn, thành đối tác phát triển thân thiết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá, cho đến nay, Pháp là một trong những đối tác thương mại, đầu tư, viện trợ không hoàn lại hàng đầu cho Việt Nam, giao lưu nhân dân hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ dưới nhiều dạng thức phong phú, đa dạng, hiệu quả.

Đánh giá cao vai trò của hội nghị, Phó Thủ tướng cho rằng, hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp là kênh quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu nhân dân hai nước, đồng thời là đặc thù độc đáo của quan hệ Việt Nam – Pháp.

“Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt – Pháp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, ngay sau đại dịch Covid-19 kết thúc, đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác Chiến lược. Mặt khác, thế giới đang chứng kiến những biến chuyển nhanh chóng, khó lường của an ninh, kinh tế toàn cầu với nhiều khó khăn mới nổi khiến các nước điều chỉnh mô hình hợp tác nhằm thích nghi với tình hình mới. Trong bối cảnh đó, việc hai nước xây dựng các nội dung hoạt động toàn diện, phong phú để trao đổi giao lưu trong khuôn khổ hội nghị là kết quả xứng đáng được ghi nhận và đánh giá cao”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đại sứ đặc trách ngoại vụ địa phương, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean -Paul Guihaume phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Jean –Paul Guihaume, Đại sứ Đặc trách ngoại vụ địa phương Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp bày tỏ vui mừng khi đông đảo địa phương hai nước đã tham dự hội nghị để thúc đẩy các dự án hợp tác. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác phi tập trung, cho thấy tác động tích cực của hợp tác giữa các địa phương Pháp và Việt Nam.

Thời gian qua, hai nước đã có nhiều dự án hợp tác trong nhiều lĩnh vực như bảo tồn, phát huy giá trị di sản, quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, ô nhiễm không khí... Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án hợp tác song phương, mang lại lợi ích cho các địa phương, đặc biệt hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu.  

Các đại biểu chụp ảnh chung tại lễ khai mạc.

Phát biểu thông qua đoạn ghi hình gửi tới hội nghị, ông Francois Rebsamen, Thị trưởng thành phố Dijon, Chủ tịch Hiệp hội các địa phương của Pháp (CUF) chia sẻ: “Sau nhiều tháng tác động từ bệnh dịch đối với cuộc sống và công việc, chúng ta lại được gặp lại nhau để cùng trao đổi về các thách thức phải vượt qua. Để đối mặt với những khó khăn này, các địa phương có vai trò rất quan trọng và đây cũng là sứ mệnh của CUF. Đó là phát huy tiếng nói của địa phương và các giải pháp được đưa ra ở cấp địa phương nhằm ứng phó với các vấn đề toàn cầu".

Ông Francois Rebsamen cũng khẳng định, cơ chế hợp tác giữa các địa phương có thể ứng phó hiệu quả với các thách thức hiện nay dưới mọi góc độ. Tại hội nghị, các đại biểu có thể chia sẻ kinh nghiệm, tri thức và triển vọng về các chủ đề quan trọng như phục hồi sau khủng hoảng, phát triển thành phố thông minh và bền vững cũng như các vấn đề kinh tế và đầu tư… Quan hệ Việt Nam – Pháp là mối quan hệ đặc biệt. Nhân dân Pháp trân trọng mối quan hệ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tinh thần sáng tạo, đoàn kết, chia sẻ để thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.