(HNM) - Hơn một năm thực hiện Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND ngày 28-2-2017 của UBND TP Hà Nội “Về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính”, các cơ quan, đơn vị đã chấp hành nghiêm túc, đúng tinh thần phục vụ.
Thực hiện nghiêm túc
10h sáng thứ bảy (17-3), sau khi giao dịch tại bộ phận “một cửa” của Sở Xây dựng, anh Trần Văn Thi (nhân viên Công ty cổ phần Kiến trúc DPA) cho biết: “Tôi đến làm thủ tục xin cấp chứng chỉ năng lực. Vẫn biết Sở Xây dựng làm việc sáng thứ bảy, nhưng hôm nay là lần đầu tiên tôi đến và cảm thấy khá hài lòng vì cán bộ trực đầy đủ, hướng dẫn chu đáo”. Chị Đặng Vân Anh (ngõ 66 đường Kim Giang) đi chứng thực tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) cũng chia sẻ: “Các ngày trong tuần tôi đều bận đi làm nên chỉ thứ bảy mới có thời gian rảnh để đi giải quyết giấy tờ. Việc cơ quan hành chính làm việc vào sáng thứ bảy thực sự có ích đối với tôi”.
Công dân đến làm thủ tục vào sáng thứ bảy tại bộ phận “một cửa” Sở Xây dựng Hà Nội. |
Để Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND được triển khai nền nếp, ngay từ ngày 8-3-2017, Sở Xây dựng đã ban hành quyết định về nội dung này và bố trí 6 cán bộ, công chức làm việc vào sáng thứ bảy. Ông Đào Duy Hải, Phó Chánh Văn phòng, Trưởng bộ phận “một cửa” Sở Xây dựng cho biết: “Ngoài các cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi bố trí cả cán bộ văn thư, thủ quỹ đi làm sáng thứ bảy để đáp ứng được các phần việc liên quan. Danh sách cán bộ làm việc sáng thứ bảy được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” để công dân biết”.
Tại các sở: Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên toàn thành phố Hà Nội đều thực hiện nghiêm túc việc đi làm sáng thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu nộp hồ sơ ngoài giờ hành chính của công dân.
Lượng giao dịch bằng 1/10 ngày thường
Theo tìm hiểu của phóng viên, công dân đến làm thủ tục hành chính vào sáng thứ bảy có lượng giao dịch không nhiều. Vào 10h45 sáng thứ bảy (17-3), bộ phận “một cửa” của Sở Kế hoạch và Đầu tư có cán bộ trực, nhưng không có công dân nào đến làm thủ tục hành chính. Kết thúc một buổi sáng thứ bảy, cán bộ trực bộ phận “một cửa” cho biết chỉ có 3 công dân, trong đó chỉ có 1 người đến nộp hồ sơ, còn lại là đến hỏi thủ tục và nhờ nộp công văn.
Số liệu từ các đơn vị cho thấy, lượng giao dịch hồ sơ sáng thứ bảy chỉ bằng khoảng 1/10 so với ngày thường. Cụ thể, sau hơn một năm thực hiện (từ ngày 10-3-2017 đến ngày 17-3-2018), bộ phận “một cửa” Sở Xây dựng tiếp 323 lượt công dân vào sáng thứ bảy, tính trung bình mỗi sáng thứ bảy có 6 lượt công dân. UBND quận Hai Bà Trưng trung bình một ngày thường tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ, sáng thứ bảy tiếp nhận khoảng 10 hồ sơ. Bộ phận “một cửa” của Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày thường tiếp nhận khoảng 40-50 hồ sơ, sáng thứ bảy tiếp nhận 2-3 hồ sơ. Đây cũng là thực trạng chung ở nhiều cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố.
Theo bà Nguyễn Thùy Dương, Trưởng bộ phận “một cửa” của UBND quận Hai Bà Trưng: “Công dân đến làm thủ tục trong sáng thứ bảy chủ yếu là hồ sơ lĩnh vực tư pháp, còn hồ sơ một số lĩnh vực khác hầu như không có. Tuy nhiên, thực hiện Quyết định của UBND thành phố, chúng tôi vẫn bố trí 8 cán bộ, công chức túc trực. Tôi cho rằng, việc bố trí đi làm sáng thứ bảy tùy theo lĩnh vực sẽ phù hợp hơn”. Trong khi đó, ông Đào Duy Hải, Trưởng bộ phận “một cửa” Sở Xây dựng cũng cho rằng: “Tôi rất ủng hộ việc đi làm sáng thứ bảy để tạo điều kiện cho công dân làm thủ tục hành chính. Tuy nhiên, nên tùy theo tính chất của từng bộ phận, từng cơ quan, lĩnh vực để bố trí số lượng nhân lực cho phù hợp”.
Đánh giá về việc này, ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) cho biết: “Qua theo dõi, nắm bắt tình hình cho thấy, các cơ quan, đơn vị đều chấp hành nghiêm túc quyết định của UBND thành phố, góp phần phục vụ người dân tốt hơn, nhất là những người dân phải đi làm những ngày hành chính trong tuần. Phát huy tinh thần đó, thành phố sẽ tiếp tục duy trì làm việc vào sáng thứ bảy. Sở Nội vụ sẽ đôn đốc, kiểm tra, đồng thời, thu thập các thông tin từ cơ sở, báo cáo UBND thành phố về tình hình thực hiện”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.